สูตรสำเร็จชีวิต…อุดม กันต๊ะ เจ้าของโรงแรมราชพฤกษ์ 2007

สูตรสำเร็จชีวิต…อุดม กันต๊ะ เจ้าของโรงแรมราชพฤกษ์ 2007

 

  

  

 

CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล
 
 
สูตรสำเร็จชีวิต…อุดม กันต๊ะ เจ้าของโรงแรมราชพฤกษ์ 2007 จอมทองเชียงใหม่..มีวันนี้ได้..เพราะจริงใจ…และไม่ประมาทในชีวิต.
 
 
 
อุดม กันต๊ะ เจ้าของโรงแรมและผู้จัดการ โรงแรมราชพฤกษ์ 2007 ซึ่งตั้งอยู่ติดถนนฝั่งขวามือ ก่อนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์บอกเล่าว่า โรงแรมแห่งนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2007 หรือปี พ.ศ.2550 สร้างขึ้นเป็นการร่วมสมัยในปีที่มีการจัดงานพืชสวนโลก ในจังหวัดเชียงใหม่และต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นอุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในหลวงรัชกาลที่๙ทรงพระราชทานนามไว้ ด้วยตนเองน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระองค์ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ จึงนำมาเป็นชื่อของโรงแรมราชพฤกษ์เพื่อเป็นสิริมงคล โดยในช่วงแรกที่เปิดโรงแรมนี้ มีจำนวนนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ ชาวไทย ชาวจีนมาพักเป็นจำนวนมากจนน่าพอใจ แต่ 3 ปีที่ผ่านมานี้ จากวิกฤตโควิด 19 ทำให้นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่มาพักจำนวนเจือจางลงไปอย่างมาก ทำให้โรงแรมของเราขาดความอบอุ่นไปไม่ใช่น้อย
 
 



 
 
โดยช่วงนี้ นายอุดมบอกว่า..ก็ได้พยายามประคับประคอง ประหยัดรายจ่ายต่างๆ แต่ก็ไม่หย่อนคุณภาพที่มีให้ลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการ ทุกอย่าง ยังคงที่เหมือนเดิม สะอาดสะอ้านเหมือนเดิม ซึ่งเราต้องลดจำนวนบุคลากรลงบ้าง ทั้งนี้เพื่อความอยู่รอดของกิจการ
 
สำหรับราคาที่พักของเราถือว่าอยู่ในระดับปกติ ตั้งแต่ 500 -1,500 บาท ตามขนาดห้องพักเพราะเราไม่ได้เอามาเป็นรายได้หลักร้อยเปอร์เซ็นต์ ด้วยเราต้องการจะส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมอำเภอจอมทองให้เป็นที่รู้จัก ใครเดินทางมาเที่ยวจะได้มีที่พักอาศัย
 
คุณอุดม กันต๊ะเล่าว่า ตนเองเป็นคนอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มีคู่สมรส คือนางศรีเพ็ญ กันต๊ะย้ายมาอยู่อำเภอจอมทองได้ 30 กว่าปีแล้ว ต่อสู้ทำมาหากินมาด้วยกัน เรามาอยู่ที่ไหนก็อยากจะสร้างความเจริญให้ที่นั่นเป็นเรื่องปกติ เพื่อส่งเสริมให้อำเภอนี้ดีขึ้น
 
 



 
 
โดยในอดีตที่ผ่านมา “ชีวิตผมเป็นคนพื้นบ้านธรรมดา ประกอบอาชีพเกษตรกรรม พูดง่ายๆ คือ เป็นชาวไร่ชาวนา ชีวิตหักเห เปลี่ยนอาชีพไปทำงานด้านช่างบ้าง ค้าขายบ้าง ทำทุกอย่างเพื่อความชอบธรรม และความอยู่รอดด้วย ซึ่งเราจะต้องตั้งมั่นอยู่ในความถูกต้อง ไม่ค้าของผิดกฎหมาย ไม่ผิดศีลธรรมเหล่านี้ และมุ่งมั่นจะสร้างฐานะตนเองด้วยความซื่อสัตย์สุจริต”
 
หลักการดำเนินชีวิตของผม คือ เราต้องมีความจริงใจต่อสังคม จริงใจต่อตัวเอง จริงใจต่อผู้มีพระคุณ แล้วบุญกุศลต่างๆ ก็จะตอบสนองมา เป็นเรื่องจริงนะครับ คนเราถ้าเป็นผู้รูจักบุญคุณคน มีความกตัญญู ผู้หลักผู้ใหญ่เขาก็จะให้ความเมตตาสงสาร บางสิ่งบางอย่างเราขาดเหลืออะไรพูดความจริงให้ผู้ใหญ่รับฟังเขาก็ให้ความอุปการะเรา เป็นหลักยึดในการดำเนินชีวิตตลอดมา
 
นอกจากทำธุรกิจโรงแรมแล้ว คุณอุดม กันต๊ะ ยังเปิดธุรกิจร้านขายทองมาก่อนจะสร้างโรงแรมราชพฤกษ์ 2007 โดยในอำเภอจอมทองเป็นร้านแรก ชื่อร้านห้างทองจอมทอง และเปิดสาขาเพิ่มอีก 2 แห่งที่อำเภอดอยหล่อ และสันป่าตองทำธุรกิจนี้มา30 กว่าปี ร้านทองร้านแรกเปิดในอำเภอจอมทอง ถึงตั้งชื่อร้านว่า ห้างทองจอมทอง อีก 2 สาขาให้ลูกๆ ดูแล ส่วนเราพอเริ่มมีอายุเพียงทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา และก็หาทำอะไรเล็กๆน้อยๆไป ซึงที่โรงแรมราชพฤกษ์ ยังเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุชุมชนเพื่อธุรกิจ เครือข่ายรัศมีในอำเภอจอมทองและใกล้เคียง FM 93.5MZ ควบคู่ไปด้วยโดยนายอุดม กันต๊ะ เป็นผู้อำนวยการสถานีวิทยุ
 
ผมดำรงตำแหน่งนายกสโมสรโรตารี่ ด้วย และเป็นมาหลายสมัย ปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว หลักการของสโมสรโรตารี่ คือ เป็นความจริง อิงเที่ยงธรรม นำไมตรี ดีทุกฝ่าย เข้ากับชีวิตที่อยากจะสร้างบ้านเมืองของเราให้มันน่าอยู่ และถือเป็นเกียรติประวัติในชีวิตอีกหน้าที่หนึ่งที่เราได้เข้ามารับตำแหน่ง
 
“ผมทำงานหนักมาตั้งแต่ อายุ 20 กว่าๆ ตอนนี้เข้าสู่วัย 68 ปีแล้ว เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จในชีวิต แต่ก็ต้องประคับประคองมา ถ้าเราไม่ประมาทในชีวิตก็อยู่ได้ ในช่วงวิกฤตโควิดนี้ ธุรกิจหลายๆ แห่ง ประสบปัญหาเศรษฐกิจกันถ้วนหน้า ก็อยากจะเอาคำขวัญ ในวัยเด็กที่จำขึ้นใจมาบอกว่า คนเราต้อง ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน ทำตนเป็นที่น่ารัก แค่นี้ก็สามารถดำรงอยู่ได้ครับ”
 
 


 
 
สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ นายอุดม กล่าวเชิญชวนว่า ขอให้แวะมาเที่ยวอำเภอจอมทองกัน เพราะเป็นที่ตั้งของดอยอินทนนท์ ที่สูงที่สุดของประเทศไทย และก็มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เช่นน้ำตกวชิรธาร น้ำตกแม่กลาง ตลาดชาวม้ง โครงการหลวง และที่สำคัญคือพระมหาธาตุนภเมทนีดล-นพพลสิริ องค์พระธาตุคู่ ตั้งตระหง่านอยู่บนดอยอินทนนท์สวยงามมาก รับรองท่านจะไม่ผิดหวัง นอกจากนี้ยังมีที่พักหลากหลาย..รีสอร์ต หอพัก หรือโรงแรม สุดแต่ท่านพร้อมหรือสะดวกใช้บริการแบบไหนครับ
 
จริงใจในทุกสิ่ง อย่าละทิ้งผู้มีพระคุณ เกื้อหนุน แผ่นดินเกิด ความประเสริฐของมนุษย์ ไปให้สุดๆ กับการทำงานด้วยความขยัน มานะ อดทน หนึ่งในสูตรสำเร็จชีวิต ของ อุดม กันต๊ะ หนึ่งในคนไทยล้านนาเจ้าของโรงแรมราชพฤกษ์ 2007 อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่.