ส่องอาชีพรับเลี่ยม..เช่าพระเครื่อง…เรื่องของสังคมไทยใน..จ๋อมตอง

ส่องอาชีพรับเลี่ยม..เช่าพระเครื่อง…เรื่องของสังคมไทยใน..จ๋อมตอง

 

 

 

 CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล
 
 
     ส่องอาชีพรับเลี่ยม..เช่าพระเครื่อง…เรื่องของสังคมไทยใน..จ๋อมตอง..ความชอบ ความเชื่อ..พุทธศิลป์..พุทธคุณ..บุญพา ปาฏิหาริย์..สร้างเม็ดเงิน..รายได้สะพัดมานมนาน..ขึ้นกับความเชี่ยวชาญ..ส่วนบุคคล.
 
 
อำเภอจอมทอง ที่ผู้คนส่วนใหญ่จะรู้แค่ว่าเป็นอำเภอที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติ ดอยอินทนนท์ (สำหรับคนทางเหนือจะออกเสียงว่า จ๋อมตอง เป็นอำเภอหนึ่งของ จังหวัดเชียงใหม่…วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ถือเป็นวัดที่มีชื่อเสียงในอำเภอนี้ ที่มีพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาไหว้องค์พระธาตุ กราบพระขอพร ตลอดจน มีอุบาสกอุบาสิกา จากจังหวัดต่างๆ มาปฏิบัติธรรมที่วัดอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย..โดยด้านขวามือหากเราหันหน้าไปทางวัด ฝั่งตลาดสดของอำเภอนี้ จะมีแผงพระเครื่องของจอมทองตั้งอยู่ แต่มีขนาดเล็ก หากเทียบกับตลาดพระเครื่องที่อื่น โดยเป็นการวมตัวของกลุ่มคนที่ชื่นชอบในพระเครื่อง มาเปิดแผงให้เช่าพระ เครื่องราง สร้อย รับอัดกรอบพระพลาสติก กรอบสเตนเลส สถานที่นี้ เป็นแหล่งให้ผู้คนที่รัก ชื่นชอบ ศรัทธา เหมือนกัน ได้แวะเวียนมาส่องพระ และเช่าพระ รวมถึงอัดกรอบพระพลาสติก ซื้อสร้อยห้อยพระ กรอบสเตนเลสฯ ซึ่งมีร้านเปิดแผงเช่าพระ อยู่ ประมาณเกือบ 10 แผง เป็นส่วนที่ตั้งติดกับตลาดสด และ อาหาร ประเภทต่างๆ บริเวณถัดจากหน้าวัดของอำเภอจอมทองด้วย
 
 


 
 
พระเครื่อง คำอธิบายจาก Wikipedia คือ พระพุทธรูปขนาดเล็ก สร้างไว้เพื่อเป็นที่ระลึกถึงพระพุทธเจ้า อาจรวมถึงรูปสมมติของพระสงฆ์อริยบุคคล พระโพธิสัตว์และเทพเจ้า สร้างตามความนิยมของบุคคลที่มีความเชื่อในเมตตามหานิยม อิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ เช่น แคล้วคลาด อยู่ยงคงกระพัน นำโชค ปัจจุบันนี้ นิยมนำมาห้อยคอ เป็นเครื่องราง สำหรับคุ้มครองป้องกัน และความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตตามความเชื่อส่วนบุคคล พระเครื่องยอดนิยมสูงๆ ในไทย เช่น พระสมเด็จฯ วัดระฆัง พระรอด ลำพูน พระกำแพงเพชรซุ้มกอ พระนางพญา พระผงสุพรรณ หลวงปู่ทวด พระกริ่งสมเด็จบางขุนพรหม หลวงพ่อเงิน หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อวัดปากน้ำ พระปิดตา หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ฯ ส่วนพระประจำท้องถิ่นของ อำเภอจอมทอง คือ เหรียญหลวงปู่ครูบาทอง และเหรียญพระธาตุศรีจอมทอง.
 
แจ็ค จอมทอง หรือ นายรัชตะ รักษ์ประยูร คนพื้นเพจังหวัดปทุมธานี วัย 49 ปี อดีตเคยเป็นพนักงานบริษัท แต่ตัดสินใจลาออกมาสร้างครอบครัวที่อำเภอจอมทองโดยนำวิชาอัดกรอบพระที่เคยร่ำเรียนมา กับใจที่รักและหลงใหลในพระเครื่องมาตั้งแต่อายุ 20 ปีแจ็ค จอมทอง เปิดแผงเช่ามาประมาณ 10 ปีเศษแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าของร้านที่เปิดให้เช่าพระ และรับเลื่ยมหรืออัดกรอบพระพลาสติก บอกถึง การประกอบอาชีพนี้ ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจจาก โควิด 19 ในห้วง 2 ปีที่ผ่านมาจนเวลานี้ว่า ยังมีงานเข้ามาให้ทำเรื่อยๆ แต่ก็มีผลกระทบเยอะมากครับ ซึ่งเราต้องผ่านไปให้ได้ โดยผมมองว่าส่งผลกระทบทุกอาชีพ แต่ก็เชื่อว่าวงการพระเครื่อง จะไม่จบที่รุ่นเราแน่นอนจะยังคงสืบทอดต่อไปจนชั่วลูกชั่วหลาน เรานับถือศาสนาพุทธ พระเครื่องเป็นส่วนหนึ่งที่ถูกสร้างเป็นสัญลักษณ์แทนพระพุทธเจ้า ผมคิดว่า ต้องอยู่ควบคู่กันและมีต่อไปเรื่อยๆ
 
 


 
 
ส่วนที่บางคนบอกว่า การเช่าพระเครื่องเป็นเรื่องพุทธพาณิชย์ แจ๊ค บอกว่า ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน บางคนก็มองเป็นศิลปะ บางคนก็มองเป็นพาณิชย์ แต่ผมมองว่าเป็นอาชีพหนึ่งที่สุจริตไม่ได้รบกวนใครเป็นความรักความชอบของคนที่เหมือนกัน ส่วนที่มีพระเครื่องปล่อยให้เช่ากันในราคาหลายสิบล้านบาทนั้น เขาบอกว่าก็มีครับแต่อยู่ในระดับที่สูงที่เขาจะซื้อขายกัน ส่วนกลุ่มรากหญ้าก็เล่นพระธรรมดาตามกำลังต่างกันไป พระเครื่องที่ปล่อยให้เช่าที่อำเภอจอมทอง ที่นิยมชมชอบกัน จะแบ่งเป็น พระเครื่องประจำท้องถิ่น กับพระเครื่องระดับยอดนิยมทั่วไปในวงการที่ดังในทางพุทธคุณ อิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ เป็นความเชื่อบุคคลที่ต้องใช้วิจารณญาณ ซึ่งคนที่รักและศรัทธา ชื่นชอบก็จะหาเช่าไว้เป็นของตนเอง
 
ส่วนอาชีพการรับอัดกรอบพระพลาสติกนั่น แจ๊ดบอกว่า วิธีทำไม่ยาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับความชำนิชำนาญและประสบการณ์ที่สั่งสม แจ๊ด ได้ฝากข้อคิดถึงทุกคนทุกอาชีพทุกวงการว่า “ถ้าท้อแท้ให้มองจุดที่ต่ำกว่าเรา คนที่ลำบากกว่าเราก็ยังมีอีกเยอะนะครับ สักวันหนึ่งมันจะผ่านไป ทุกปัญหาครับ ในทุกอาชีพครับ”
 
ยุทธ จอมทอง อีกหนึ่งแผงเช่าพระเครื่อง บอกว่าเป็นอาชีพเสริมรายได้ เล็กๆน้อยๆ และ คนที่มาเช่าพระที่นี่ในอำเภอจอมทอง ก็มีระดับหลักร้อย หลักพัน หมื่น สูงสุดเป็นแสนบาท ตนเองชื่นชอบพระเครื่องทุกแบบ โดยคนที่แวะเวียนมาส่องพระและเช่าพระ ก็จะมีถามหาพระเครื่องพระประจำท้องถิ่นบ้านเรา กับพระดังๆเป็นคณาจารย์ในภาคเหนือ หรือพระเครื่องทั่วไป ซึ่งหากท่านใดเดินทางมาเที่ยวหรือทำบุญที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง ก็เชิญชวนให้แวะเวียนมาชมพระเครื่องแหล่งเล็กๆ นี้ได้ครับ
 
 


 
 
ในแผงพระเครื่องเล็กๆ ยังมี อีกแผงเช่าที่ก็มีคนที่ชอบส่องพระแวะมาดูได้บ่นกับเราว่า ช่วงนี้แย่มากไม่เหมือนสมัยก่อน แต่เขาก็หยิบมพระเครื่องให้เรามา 1 องค์เป็นมิตรภาพดีของคนที่นี่ ถัดมาอีกร้านคือ…ลุงสุข ที่เปิดขายกรอบสเตนเลสพระ สร้อยห้อยพระครื่องแบบต่างๆ บ่นว่า ช่วงนี้เงียบเหงาแย่เลย ไม่เหมือนเดิม…
 
แผงพระเครื่อง จอมทอง ข้างวัดพระธาตุศรีจอมทองแม้จะเป็นแผงเช่าพระขนาดเล็กในอำเภอ แต่เท่าที่เข้ามาพูดคุยและสัมผัส เราเห็นหัวใจนักสู้ของทุกคนเพราะพวกเขาทำในอาชีพที่รัก พวกเขารักในพระเครื่อง เครื่องรางวัตถุมงคลเป็นทุนเดิม ทุกคนยังมีรอยยิ้มปรากฎบนใบหน้า แม้ยังไม่มีคนมาเช่า ที่นี่เขาก็นั่งส่องพระและเป็นจุดพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กัน บางคนดูพระเก่ง ระดับเซียน แต่เขาถ่อมตัว ไม่ให้เรียกพวกเขาว่าเซียนพระ แจ็ค จอมทอง…ยุทธ จอมทองและนิด จอมทอง คือบางส่วนในเจ้าของแผงพระเครื่อง จอมทอง จังหวัดเชียงใหม่…เล็กๆ แต่สุขหัวใจ..และสร้างรายได้
 
 
 
 
พระเครื่อง ยึดเหนี่ยวจิต ชีวิตดีเพราะทำดี ย่อมได้ผล ด้วยกุศล บุญบันดาล ปาฏิหาริย์เกิด..ในบัดดล..วิญญูชน..ระลึกตรึกตรอง..ณ จ๋อมตอง..ชวนหลงใหล..ใช่ทางผ่าน..เรื่องเล่าขาน..พระเครื่องไทยในแผ่นดิน…ถิ่นล้านนา.