ธรรมชาติรังสรรค์..ชั้นหินผา…ธารน้ำสะพรั่ง พรูพริ้ว รินไหล งดงาม..สะกดใจ

ธรรมชาติรังสรรค์..ชั้นหินผา…ธารน้ำสะพรั่ง พรูพริ้ว รินไหล งดงาม..สะกดใจ

 

 

 

 

CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล
 
 

 

ธรรมชาติรังสรรค์..ชั้นหินผา…ธารน้ำสะพรั่ง พรูพริ้ว รินไหล งดงาม..สะกดใจ ตามจังหวะลีลา..”น้ำตกแม่ยะ”…อวดโฉมสุดพรรณา..กลางป่าอินทนนท์.
 
 
 
น้ำตกแม่ยะ MAE-YA WATER FALL ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นน้ำตกที่สูงที่สุด ในกลุ่มน้ำตกดอยอินทนนท์ คือ มีความสูงถึง 280 เมตร และจะ มีน้ำใสสะอาดหลั่งไหลลงมากระทบตามโขดหินเป็นชั้นๆกว่า 30 ชั้น มีความงดงามอย่างมาก อีกผสมผสานเสียงของน้ำที่ตกลงมาซู่ซ่า เหมือนธรรมชาติมอบจังหวะลีลาของดนตรีกล่อมบรรเลงเพลงให้ผู้มาเยือนได้รับฟังอย่างไพเราะเสนาะหู โดยน้ำตกแม่ยะ เคยถูกจัดอันดับให้เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในประเทศไทย แต่ในปัจจุบัน เป็นอันดับสอง รองจากน้ำตกทีลอซูที่จังหวัดตากเท่านั้น
 
 

 
 
การเดินทางมายังน้ำตกแม่ยะ จากข้อมูลของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ระบุว่า หากเดินเท้าต้องมาทางหมู่บ้านดอยหัวเสือ และถ้าใช้เส้นทางรถยนต์จะต้องเข้ามาทางอำเภอจอมทอง ซึ่งการเดินทางถ้ามาจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงฮอด-เชียงใหม่ (ทางหลวง 108) เมื่อถึงสามแยกดอยอินทนนท์ให้เลี้ยวขวาขึ้นสู่ดอยอินทนนท์ พอเจอสามแยกแรกให้เลี้ยวซ้าย แล้วไปเลี้ยวขวาเข้าทางถนนข่วงเปาหรือวัดข่วงเปาจากเส้นทางนี้จะมีป้ายบอกทางเป็นระยะถึงเส้นทางที่จะไปน้ำตกแม่ยะดอยอินทนนท์ แต่สมัยนี้หลายคนอาจใช้ Google Maps เป็นเครื่องมือในการนำทางถึงน้ำตกแม่ยะได้อย่างสะดวกสบาย
 
การขับรถขึ้นสู่น้ำตกแม่ยะ ถนนเป็นทางลาดยางอย่างดี โดยแบ่งเป็น2ช่องจราจร วิ่งสวนกัน แต่จะมีความชัน และคดเคี้ยวในบางช่วง ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังแม้ถนนจะดีก็ตาม จากสามแยกดอยอินทนนท์ ระยะทางถึงน้ำตกแม่ยะ ประมาณ 10 กว่ากิโลเมตร ขับขึ้นไปสักพักจะเจอด่านตรวจของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จุดนี้ เราต้องหยุดรถยนต์ และจ่ายเงินค่าเข้าชม กับเจ้าหน้าที่ของอุทยาน โดยผู้ใหญ่ราคา 50 บาท เด็ก 20 บาท รถยนต์ 30 บาท จักรยานยนต์ 20 บาท และจักรยาน 10 บาท จากด่านขับรถขึ้นไปอีก ประมาณ 6 กิโลเมตร ช่วงนี้จะมีความชันของถนนมากขึ้นแต่ก็ถือว่า ถนนดีเหมือนเส้นทางก่อนถึงหน้าด่าน สักพัก เราจะเจอที่จอดรถ ทางด่านขวามือ ส่วนด้านซ้ายเป็นร้านค้าของชาวบ้านที่นำอาหารมาขายแก่บรรดานักท่องเที่ยว
 
 

 
 
หลังจากจอดรถยนต์เป็นที่เรียบร้อย เราต้องเดินเท้า ขึ้นไปเพื่อชมความงดงามของน้ำตกแม่ยะ อีก ประมาณ 600 เมตร ด้วยทางชัน แม้เส้นทางดี แต่ก็เรียกเหงื่อได้ไม่น้อย ในฤดูร้อนแบบนี้ ด้านบนจะมีสำนักงานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าตั้งอยู่ด้านซ้ายมือ ส่วนด้านขวามือ เราจะเดินขึ้นไปอีก 200 เมตร ให้ถึงจุดพื้นราบเชิงน้ำตกที่ไหลผ่านโขดหินลงมา ..เสียงน้ำตกจากบนดอยหลั่งไหลลงมาท่ามกลางต้นไม้โอบล้อม คือ ความงดงามที่ทำให้เรา หายเหนื่อย เป็นปลิดทิ้ง สดชื่นหัวใจ ด้วยธรรมชาติอันบริสุทธิ์ทันที
 
เนื่องจากวันนี้เป็นวันธรรมดาไม่ใช่วันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ จึงมีนักท่องเที่ยวบางตามาก ประกอบกับวิกฤตโควิด19 ยิ่งทำให้ผู้คนเดินทางมาเที่ยว และเล่นน้ำตกมีจำนวนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ด้วยแม่ค้าที่นี่ต่างบ่นกันอุบว่าขายของไม่ดีเลย ผิดกับสมัยก่อนมาก เดี๋ยวนี้พอเห็นนักท่องเที่ยวขึ้นมา ต่างส่งเสียงเชิญให้ช่วยซื้อของ ช่วงที่เราขึ้นมามีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งนำอาหารมารับประทานและสั่งจากร้านค้าตรงจุดจอดรถเป็นอาหารตามสั่ง แม่ค้าจะบริการโดยขับมอเตอร์ไซค์ขึ้นมาส่งให้นักท่องเที่ยวบนนี้ ซึ่งเป็นจุดที่ทางอุทยานแห่งชาติอนุญาตให้ปูเสื่อนั่งเล่น จะมีป้ายบอกไว้ชัดเจนซึ่งเป็นบริเวณหินชั้นล่าง
 
 


 
 
 
ชื่นชมธรรมชาติของน้ำตกแม่ยะ ได้สักพัก เราได้พบคุณแอน หรือ นิภา อินทร์คำ เป็นเจ้าหน้าที่ผู้หญิงของอุทยานแห่งชาติ เธอเป็นคนพื้นเพจังหวัดเชียงใหม่ บอกกับเราว่า น้ำตกแม่ยะ เท่าที่เธอทราบมีมาตั้งแต่สมัยโบราณนานมา ครั้งปู่ย่าตายายของเธอ ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก เข้ามาเที่ยวเล่นน้ำกัน คนจะเยอะมากช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือช่วงสิ้นปีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
 
คุณแอน บอกว่า ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุกคนยินดีต้อนรับและพร้อมรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ที่จะเข้ามาชมความงาม เล่นน้ำ และพักผ่อน แต่ด้วยน้ำตกแม่ยะมีความชัน น้ำเชี่ยวไหลแรงในบางฤดู และบางจุดน้ำลึก ทางอุทยานจึงมีกฎข้อห้าม คือ ห้ามปีนหน้าผา ในบางจุดจะลื่นเกรงจะเป็นอันตราย ถ้ามีเด็กเล็กมาผู้ปกครองต้องช่วยกันดูแล ไม่ให้ลงในจุดที่มีน้ำลึก หรือเชี่ยวกราก สำหรับวิกฤตโควิด 19 ซึ่งส่งผลกระทบให้นักท่องเที่ยวลดลง แม้ช่วงนี้จะผ่อนปรนแล้ว เธอย้ำว่า หากเดินทางมาน้ำตกแม่ยะ ก็ยังขอให้ใส่แมสเป็นการป้องกัน หากนำอาหารมารับประทานขอให้ทิ้งเศษอาหารหรือขยะ ในถังที่ทางอุทยานแห่งชาติจัดไว้ และ ทานในจุดที่มีป้ายเขียนอนุญาตไว้ให้ ตลอดจนการนำของมึนเมาต่างๆ เข้ามาต้องอยู่ในกฎที่ทางอุทยานแห่งชาติวางไว้ด้วย จะได้รักษาธรรมชาติของน้ำตกแม่ยะให้อยู่ต่อไป ชั่วลูกชั่วหลาน
 
 

 
 
ชื่นชมความงดงามธรรมชาติ ของน้ำตกแม่ยะ ได้สักพักใหญ่ ก็ได้เวลา เดินทางกลับ มายังรถยนต์ที่จอดไว้ตรงข้ามร้านขายอาหาร ที่เงียบจนน่าใจหาย เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวมา ป้าแดง แม่ค้าขายน้ำ ขายมะพร้าวและผลไม้ ถอนใจใหญ่บอกขายของไม่ดีเลยกว่า 2ปีแล้วในช่วงวิกฤตโควิด19 ป้าแดงบอกว่า ขายของบนน้ำตกแม่ยะมากว่า 50 ปีตั้งแต่ป้ายังเป็นเด็ก ป้าบ่นกับเราว่า “ค้าขายแย่มากๆ ไม่มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเหมือนแต่ก่อน อยากให้มาเที่ยวน้ำตกแม่ยะที่ยังสวยมากๆขอให้มาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจกันหน่อยค่ะ”
 
ส่วนป้าคำมูล แม่ค้าขายปลาเผา ไก่ย่าง ส้มตำ ข้าวเหนียว อาหารตามสั่งบอกกับเราว่า “เศรษฐกิจแบบนี้ค่อนข้างแย่ แม้จะสู้ แต่ก็แย่มากๆ ป้าคำมูลบอก น้ำตกแม่ยะยังมีความสวยงามอย่างมากมาย อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดและในจังหวัดเชียงใหม่ มาเที่ยวน้ำตกแม่ยะกันเยอะๆ นะคะ ราคาอาหารบนนี้เป็นราคาที่ไม่เอาเปรียบนักท่องเที่ยวค่ะ มาเที่ยวกันมาช่วยต่อลมหายใจให้แม่ค้าชาวบ้านธรรมดาด้วยนะคะ”
 
 


 
 
น้ำตกแม่ยะ…สรรสร้างตามธรรมชาติ ประกาศความงดงาม ท่ามกลางป่าเขา เรามาช่วยชุมชนเเลี้ยงชีวิต พลิกวิกฤตเป็นโอกาสชาติเจริญ ไทยเที่ยวไทยให้เพลิดเพลิน “เรียนเชิญ เดินทางมา…น้ำตกแม่ยะ ณ.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ..ร่วมม่วนอ๊กม่วนใจ๋..ใปด้วยกัน สมานฉันท์ ร่วมแรงร่วมใจ ให้โลกลือ ..ข้าฯคือ..คนไทยศิวิไลซ์ทั้งแผ่นดิน.