ไส้อั่วชาวเหนือ…เหลือเชื่อ..ยาวที่สุดในโลก..โขลกเครื่องปรุง ฟุ้งระบือ..เลื่องลือชื่อ

ไส้อั่วชาวเหนือ…เหลือเชื่อ..ยาวที่สุดในโลก..โขลกเครื่องปรุง ฟุ้งระบือ..เลื่องลือชื่อ

 

  

 

CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล

 

ไส้อั่วชาวเหนือเหลือเชื่อ..ยาวที่สุดในโลก..โขลกเครื่องปรุง ฟุ้งระบือ..เลื่องลือชื่อศรีสมร วรรณใหม่สมศักดิ์ศรีสตรีไทยไส้อั่วป้าตุ๋ยใส่ใจ..อร่อยในระดับ 5 ดาว และยาวที่สุดในโลกเลย.

 


 

     ร้านป้าตุ๋ยไส้อั่วยาวที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ ตำบลดอยหล่อ อำเภอ ดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ หากใช้เส้นทางรถยนต์ มาจากตัวเมืองมาตามเส้นทางฮอด-เชียงใหม่มุ่งสู่ดอยอินทนนท์ อยู่ระหว่างสี่แยกแม่วาง และท่าลี่ ต้องกลับรถ โดยเป็นเส้นทางเดียวกับแหล่งท่องเที่ยวผาช่อ แต่ถึงร้านป้าตุ๋ยก่อนที่นี่เปิดร้านขายอาหารพื้นเมืองแบบชาวเหนือ หลากหลาย แต่ที่เด่นๆ และเป็นของฝากคือ น้ำพริกหนุ่ม แคปหมู แหนม ส่วนอาหารที่ขึ้นชื่อและเป็นพระเอกของร้าน คือ ไส้อั่ว มีให้เลือกหลายแบบ สมุนไพร ทั้งที่มีรสชาติเผ็ด บ้าง ธรรมดาบ้าง ขึ้นอยู่กับความชอบในรสมือและรสชาติของลูกค้าแต่ละคน

 

     ไส้อั่ว เป็นอาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย โดยเอาไส้หมูอ่อนมาล้างทำความสะอาด แล้วเอาเนื้อหมูบด ผสมเครื่องเทศ กระเทียม ขมิ้น พริกแห้ง หอม ข่า ใบมะกรูด และเครื่องปรุงรส ตามสูตรเฉพาะของใครของมัน แล้วแต่ต้นตำรับ ต้นตระกูลทำสืบทอดกันมา จากนั้นจะนำมากรอกลงไปในไส้อ่อน ปิดหัวท้ายเพื่อแบ่งเป็นท่อนๆแล้วนำไปย่างให้สุก จะมีกลิ่นหอม ชวนรับประทานมาก

 


 

     ป้าตุ๋ยหรือคุณศรีสมร วรรณใหม่  วัน 66 ปีเจ้าของกิจการป้าตุ๋ยไส้อั่วยาวที่สุดในโลก บอกเล่าถึงความเป็นมาว่า เธอเรียนจบการศึกษาระดับ .4 เท่านั้นและเป็นคนจังหวัดพะเยา แต่มาเปิดร้านทำผมที่อำเภอดอยหล่อ .เชียงใหม่ นี้เมื่อปี ..2522  ครอบครัวมีบุตรธิดาอย่างละคน ช่วงนั้นนก็รับงานผลิตดอกไม้ประดิษฐ์มาทำที่บ้านเป็นงานเสริม แต่พองานน้อยลง ด้วยตนเองมีฝืมือในการทำอาหาร เลยทำน้ำพริกหนุ่มแคปหมู ไปขายตามกาดหรือตลาดนัด ซึ่งการขายอาหารหรือของกินขายดีกว่าทำดอกไม้เลยมองเห็นช่องทางนับแต่นั้นมา เริ่มทำไส้อั่วซึ่งเป็นสูตรของคุณแม่ทำออกมาขายเพิ่มก็มีลูกค้าเยอะขึ้นขายดีขึ้น เลยทำไส้อั่วพื้นเมืองขายมาตั้งแต่ปีพ..2540 เป็นต้นมา

 

     ส่วนคำว่าป้าตุ๋ยไส้อั่วยาวที่สุดในโลกเกิดขึ้นเพราะว่า ในปีพ..2545 มีโครงการคำว่าหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลของชาวบ้าน @เราได้รับคัดเลือกให้ไปทำไส้อั่ว ในงาน ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองทองธานีครั้งที่ 1 โชว์การทำไส้อั่วซึ่งเป็นไฮไลต์ในงาน เป็นการเปิดตัวโดยทำไส้อั่วที่ยาวที่สุดในโลก ความยาว 1,011 เมตร เป็นที่ฮือฮาอย่างมาก” ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่เข้ามาร่วมงานให้ความสนใจ สื่อมวลชนหลายแขนงเข้ามานำเสนอเป็นข่าว จึงเป็นที่รู้จักแก่สาธารณะชน ทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง ขายดิบขายดี ใครเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ต้องแวะมาทาน และซื้อกลับไปเป็นของฝากตั้งแต่นั้นมา โดยเปิดร้านอาหารนี่ในอำเภอดอยหล่อ ตั้งแต่ปี ..2557 

 


 

     แต่มีสิ่งหนึ่งในชีวิตที่สำคัญที่สุดของป้าตุ๋ย ในเส้นทางเจ้าของกิจการไส้อั่วยาวที่สุดในโลกคือ ได้มีโอกาสรับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ป้าตุ๋ยเล่าด้วยน้ำเสียงตื้นตันใจว่า พระเทพฯ พระองค์ท่านเสด็จมาที่ร้านเป็นการส่วนพระองค์ ในวันที่ 27 ตุลาคม ..2563 เวลา 10.10 . “ถือเป็นโชควาสนาและดวงของป้าตุ๋ยค่ะ เนื่องจากวันนั้น พระองค์ท่านจะเสร็จไปแม่แจ่มแต่ยังลงพื้นที่ไม่ได้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โทรมาขออนุญาตป้าตุ๋ย บอกว่าพระองค์ท่านจะเสด็จมาวันนี้เลย ตื่นเต้นภาคภูมิใจ มีเวลาเตรียมตัวอย่างกระทันหัน แต่เราเต็มใจอิ่มเอมใจเพราะส่วนตัวรักเคารพ พระเทพฯ เป็นอย่างมาก ซึ่งท่านไม่ถือพระองค์เป็นกันเองกับพวกเรา ยังความปลาบปลื้มใจหาที่สุดไม่ได้เลย

 

     ป้าตุ๋ยเล่าเรื่องราวถึงความประทับใจในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกว่า หลังจากนั้น อีกสัปดาห์ ก็มีโอกาสทำอาหารไปถวายที่แม่แจ่มอีก และจากที่พระองค์ท่านเสด็จมาจังหวัดเชียงใหม่อีก ทางจังหวัดโทรศัพท์มาบอกว่า “ป้าตุ๋ยท่านเสด็จมา อยากให้ป้าตุ๋ย มาเชียงใหม่ทำอาหารถวายท่านได้หรือเปล่า ด้วยความยินดีภูมิใจเลยเจ้า ใจฟองฟูมากและคิดว่าพระเทพฯท่านคงประทับใจและชอบไส้อั่วตลอดจนฝีมืออาหารของป้าตุ๋ย “ อยากบอกว่าเป็นมงคลชีวิตของป้าตุ๋ยมาก จากวันที่พระองค์เสด็จมาที่ร้านจวบจนวันนี้ อยู่ในหัวใจป้าตุ๋ยตลอดเวลา ป้าตุ๋ยรักและเคารพพระเทพฯเป็นที่สุด และจากนั้นผู้คนที่มาร้าน ก็จะมาอุดหนุนกันเป็นจำนวนมาก เขาบอกจะมาหาร้านที่พระเทพฯมาเสวย เป็นความอิ่มเอมใจอย่างมากสำหรับเรา เพราะร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่มีมากมาย ซึ่งเราถือว่ามีบุญวาสนาที่พระองค์เสด็จมา.”

 


 

     โดยป้าตุ๋ยได้นำเก้าอี้ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงประทับ วันที่เสด็จมา จัดวางไว้โดยล้อมกรอบด้วยกระจกใส ตั้งโชว์ไว้ที่ร้านเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตในครั้งหนึ่ง ตลอดจนให้ผู้คนที่มายังร้านได้ปลาปลื้มชื่นชม พระบารมีไปพร้อมกัน

 

     การที่กิจการร้านไส้อั่วป้าตุ๋ยยาวที่สุดในโลก ประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงมาได้ถึงวันนี้ป้าตุ๋ยบอกว่า ..สิ่งสำคัญคือความซื่อสัตย์เราต้องมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ต่อลูกน้อง กับทุกคน คำว่าซื่อสัตย์เป็นสิ่งสำคัญมาก ซื่อสัตย์กับลูกค้าคือ สิ่งไหนที่เราทำ ที่เราทานต้องดีที่สุด ผลิตภัณฑ์เราทำใหม่ทุกวัน ของสดทุกวัน ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์นำมาจากชุมชนที่ผ่านการผลิตด้วยความใส่ใจ สะอาด ปลอดภัย

 

     และการที่ร้านเจริญรุ่งเรืองมากว่า 20 ปี สิ่งที่ขาดไม่ได้ ป้าตุ๋ยบอกคือลูกน้อง ขณะนี้มีอยู่ 5 คน บางคนร่วมสู้กันมาร่วม 20 ปี ตอนนี้ อายุ 70 กว่าปีแล้วก็ดูแลกันไป ซึ่งป้าตุ๋ยบอกว่า เราให้ใจกับลูกน้องทุกคน และเลี้ยงดูกันแบบครอบครัว 

 


 

     ส่วนวิกฤตโควิด 19 ที่ผ่านมามีผลกระทบกับธุรกิจอย่างไรนั้น ป้าตุ๋ยบอกว่า ขึ้นอยู่กับตัวเราที่ต้องมีสติและผ่านไปให้ได้ ลูกน้องของเรา ก็ร่วมแรงใจประคับประคองกันมาถ้าถามว่า ช่วงนี้ขายดีไหม ขายได้เรื่อยๆ ไม่ถึงกับว่าดีเหมือนสมัยก่อน ทำกันแทบไม่ทัน แต่เราก็ถือว่า ยังพอมีรายได้เลี้ยงตัวและลูกน้องพออยู่ได้ แต่ถึงอย่างไรเราก็จะไม่ทิ้งกัน.  

 

     คุณศรีสมร วรรณใหม่ หรือป้าตุ๋ย …หนึ่งต้นแบบคนไทย ผู้หญิงไทย หัวใจนักสู้ นักคิดนักพัฒนา อาหารพื้นเมืองให้รุ่งเรืองมีชื่อ..โลกเล่าลือด้วยรสมือ เพราะเธอคือไส้อั่วป้าตุ๋ยยาวที่สุดในโลก ของจังหวัดเชียงใหม่.