สายมูต้องมา…กราบวันทาหลวงพ่อตาหวาน…สักการะพระพิฆเณศ..ศรัทธา…ปาฏิหาริย์ ตามตำนาน วัดป่าแดด.

สายมูต้องมา…กราบวันทาหลวงพ่อตาหวาน…สักการะพระพิฆเณศ..ศรัทธา…ปาฏิหาริย์ ตามตำนาน วัดป่าแดด.

 

 

 

CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล

 

สายมูต้องมากราบวันทาหลวงพ่อตาหวานสักการะพระพิฆเณศ..ศรัทธาปาฏิหาริย์ ตามตำนาน วัดป่าแดด.

 

 

     เสียงลือ เล่าอ้าง บนสื่อสารโซเชียล ตลอดจนสื่อหลายแขนงถึงตำนานการมากราบสักการะขอพรองค์พระพิฆเณศ ที่วัดป่าแดด .เมือง .เชียงใหม่ แล้วสมหวังดังใจปรารถนา..ในจำนวนนี้มีเหล่าดารา คนดัง บางคน ผู้คนในแวดวงธุรกิจ ตลอดจนประชาชนมาก ต่างหลั่งไหลเดินทางกันมา เพื่อกราบไหว้ขอพรอย่างคับคั่ง จนเกิดอานิสงส์แก่ชาวบ้านโดยรอบวัดมีรายได้ไปด้วยจากการให้เช่าที่จอดรถ

 

     ถือเป็นกุศโลบายทางธรรมอันชาญฉลาด ของเจ้าอาวาสวัด ซึ่งท่านก็ถือเป็นพระสงฆ์รูปหนึ่งในประเทศไทย ที่มีชื่อเสียงและมีลูกศิษย์นับถืออยู่ทั่วทุกสารทิศ ท่านคือพระครูปลัดนันทวัฒน์ พระอาจารย์พยุงศักดิ์ ธีรธัมโม เจ้าอาวาสวัยยังหนุ่มและเป็นพระนักพัฒนาโดยใช้ธรรมะเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้อย่างชาญฉลาด

 

      หลวงพ่อพยุงศักดิ์ บอกเล่าว่าวัดป่าแดดเป็นที่รู้จักทางสื่อสารโซเชียล เป็นจำนวนมาก ด้วยมีคนเดินทางมาที่วัด เนื่องจากวัดป่าแดดของเรามีสิ่งศักดิ์สิทธ์ ที่ผู้คนจะมากราบพระเจ้าตาหวาน ตามการเรียกของคนทางเหนือ เพราะเป็นพระประธานองค์สำคัญของวัดป่าแดด ที่จัดสร้างมานานประมาณ 100 กว่าปีและอยู่คู่วัดมานานตั้งแต่สมัยที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จักวัดนี้ ดำเนินการก่อสร้างด้วยอิฐปูนตามแบบฉบับของช่างล้านนา โดยผู้คนที่เข้ามาต้องการกราบไหว้เพื่อขอความสำเร็จความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต แต่บางคนก็มีความเชื่อซึ่งถือว่าเป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคลคือ มาขอเรื่องความรัก ตามความจริงแล้วพระให้ความรักไม่ได้แต่คนที่เขามาขอแล้วได้สมหวัง เขามีศรัทธาที่ดีก็ถือเป็นเรื่องดี 

 

     ในจุดที่สองก็จะมากราบองค์พระพิฆเนศ ซึ่งตั้งอยู่ที่วัดนานแล้ว โดยทางวัดได้รับความอนุเคราะห์จากคุณประวิทย์ มาลีนนท์ครอบครัวและเหล่าพนักงานบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ร่วมกันบริจาคทุนทรัพย์สร้างหอมหาบูรพาจารย์ทำจากไม้สักทองต่อมาก็มีเหล่าศิลปินดารามากราบสักการะ คือ บางกลุ่ม มาเปิดกล้องละครก็แวะมากราบสักการะบูชาองค์พระพิฆเนศทางเหนือ แล้วยังอมีรายการต่างๆมาถ่ายทำที่วัด ทำให้เป็นที่รู้จัก ประชาชนทั่วไปได้เสพข่าวจึงเดินทางมาที่วัดกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลวงพ่อมองว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล

 

 

     แต่หากถามว่าคนที่เข้ามาที่วัดจะได้อะไรจากการเข้ามากราบไหว้สักการะขอพรองค์พระพิฆเนศ ประการแรกคนที่เดินทางเข้ามา เราก็ถือว่าวัดเป็นสถานที่บำบัดจิตใจ และเป็นศูนย์รวมจิตใจซึ่งชาวพุทธเรามีความเชื่อเป็นบรรทัดฐานเบื้องต้นที่เกิดจากความกลัว เช่น การทำงานอาจจะเกิดการติดขัด ธรรมะก็จะเป็นพลังใจชโลมจิตใจได้มากสำหรับบางคนที่ยังไม่เข้าถึงธรรมะมากก็มาเอากระพี้หรือเปลือกไปก่อน เปรียบเหมือนต้นไม้ ศาสนาเราก็ต้องมีเปลือกมีแก่นมีพิธีกรรม เรื่องความเชื่อเป็นองค์ประกอบ แต่ส่วนใหญ่คนที่เข้ามาสักการะ อย่างน้อยก็ได้ความสุขซึ่งหลวงพ่อบอกว่าเป็นกุศโลบายความเชื่อความศรัทธาที่ไม่ได้งมงายจนเกินไป 

 

 

     เหมือนทำให้คนเข้าวัดมาด้วยความง่ายก่อน หลวงพ่อมองว่าปัจจุบันคนส่วนมากมีภาวะอ่อนแอทางจิต สังเกตว่าเมื่อมีอะไรใหม่ๆหรือแปลกจะมีผู้คนต่างไปกราบไหว้และขอพร จริงๆไม่ใช่หนทางแห่งสรณะ แต่อย่างน้อยก็ทำให้คนเดินทางเข้าวัดก่อน เมื่อเข้าวัดมา เขามีความสบายใจศรัทธาเกิด ปาฏิหาริย์เกิดเมื่อเขามีความทุกข์เค้าเข้ามาระบาย กับสิ่งที่เขาศรัทธา บางครั้งหากจะนำไปคุยกับเพื่อนก็อาจจะไม่เข้าใจ ปลดความทุกข์ให้ไม่ได้ แต่เมื่อเข้ามาวัดแล้วเค้ามีความสบายใจเหมือนเติมพลังใจนั่นเอง

 

     สำหรับพระอาจารย์นั้น ถูกมองว่าเป็นพระรุ่นใหม่ซึ่งปัจจุบันอายุ 43 ปีหรือ 43 พรรษาบวชเป็นพระตั้งแต่อายุ 20 ปี มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าแดด คือมารับเป็นธุระให้แก่พระศาสนา ปีพุทธศักราช 2550 สำหรับแนวคิดแนวธรรมะนั้น พระอาจารย์มีความเชื่อ และเผยแผ่ให้แก่บรรดาลูกศิษย์ของพระอาจารย์ว่า คนเราจะรวยได้มีหลักอยู่สามประการและถ้าคนนำเอาไปใช้ก็จะประสบความสำเร็จ บางคนอาจเป็นถึงระดับเจ้าสัวได้เลย

 

     ประการที่หนึ่งคุณต้องมีความขยันก่อน เพราะถ้าเราไม่มีความขยันทำอะไรก็ยาก จะไปสู่ความสำเร็จและความเจริญได้ยาก แต่ความขยันก็ไม่ใช่การันตีว่าคุณจะรวยได้เพราะความขยันเป็นบรรทัดฐานของการเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ

 

     ประการที่สอง พระอาจารย์เชื่อว่าต้องมีความกล้า เวลาคนเรามีความขยันเสร็จแล้วก็ต้องกล้าที่จะลงทุน ตัดสินใจทำสิ่งนั้น แค่ขยันยังไม่พอยังมีประเด็นที่สามสิ่งนี้ทุกคนอาจจะยังไม่คาดคิดคือ โอกาส เมื่อมีความขยันมีความกล้าแล้วต้องมีโอกาสด้วย และโอกาสที่ได้นั้นสมเหตุสมผลไหม ตรงเวลาไหมอย่างสมมติว่า ในช่วงโควิดสองปีมานี้ทุกอาชีพแทบจะเรียกได้ว่าถูกผลกระทบจาก โควิด-19 แต่บางทีวิกฤตก็เป็นโอกาสได้เช่นในช่วงนี้ใครจะคิดว่าหน้ากากจะมีราคาแพงถึงชิ้นละ 60 บาท ซึ่งขยันและมีความกล้าและมีโอกาสตรงกับวิกฤตพอดี การจำหน่ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับโรคโควิดถือว่าเป็นโอกาสที่ลงตัวและเหมาะสมพอดีในการลงทุนทำธุรกิจ บางคนรวยเป็นร้อยล้านได้สำคัญคืออยู่ที่ใจถ้าเราใจดีแล้ว ทุกอย่างพร้อม ถ้าใจไม่ดีสุขภาพก็ไม่ดีอะไรก็ไม่พร้อม

 

     ส่วนที่มีคนบอกว่าวัดนี้สายมูต้องมานั้น ถือเป็นการมอมเมาประชาชนหรือเปล่าหลวงพ่อพยุงศักดิ์บอกว่าศาสนาพุทธของเรา บางคนมองว่าอาจจะเป็นแค่เปลือกแต่เปลือกนั้นก็สามารถเป็นยาได้เช่นเดียวกัน แต่แก่นแท้จริงนั้นก็ต้องหาให้ได้ ซึ่งพระอาจารย์เชื่อว่าการที่คนเดินทางเข้ามาที่วัดเราสามารถดึงคนลงหลุมก่อน ส่วนพระก็มีหน้าที่จะต้องดึงคนขึ้นจากหลุมให้ได้ ซึ่งในเบื้องต้นคน ติดในเรื่องพิธีกรรม แต่เมื่อผ่านพิธีกรรมแล้วคุณมีความสุขจิตใจดี ถ้าใจดีใจเป็นประธานปัญหาทุกอย่างที่มันติดขัดมันจะมีทางออกเสมอพระอาจารย์เชื่ออย่างนั้น

 

 

     คนส่วนใหญ่ที่เข้าวัด จะมีความทุกข์ ซึ่งถ้าคนที่มีความสุขเค้าจะไม่มุ่งมาทางพิธีกรรม จะเน้นไปทางความสุขโดยพึ่งปฏิบัติกรรมฐาน พระพุทธเจ้าถึงบัญญัติบุคคลเป็นสี่เหล่า เหมือนดอกบัวฉะนั้นของเราอาจจะเป็นพวกสามหรือสี่ ซึ่งพวกนี้ต้องให้คำแนะนำเอาธรรมะใส่แล้วอาจจะยาก ก็ต้องมีกับดักแล้วค่อยใส่ปัญญาสอดแทรกเข้าไปส่วนใหญ่ความเชื่อก็มาจากศรัทธาแต่จะเข้าถึงศาสนาพุทธอย่างแท้จริงหรือไม่อาศัยพระหรือผู้รู้ปรัชญาชี้แนะ หากคุณเชื่อโดยมีปัญญาคุณก็จะเกิดสติปัญญาตามมา แต่หากคุณงมงายก็เหมือนคนติดอยู่ในตะข่าย

 

 

 

    พระอาจารย์มองว่าปัญญาและศรัทธาต้องผสมผสานกัน มีปัญญามากมานะย่อมเกิดขึ้น ถ้าเรามีปัญญาพร้อมศรัทธาพร้อม และรู้ถึงเหตุผลสิ่งนั้นว่า ใช่หรือไม่ใช่ ซึ่งการมีปัญญานั้น ย่อมจะทำให้มองอะไรก็ดีอย่างผู้มีสติ สาธุ