นิทรา กิติยากร ณ อยุธยา “โยคะเปลี่ยนชีวิต”

นิทรา กิติยากร ณ อยุธยา “โยคะเปลี่ยนชีวิต”

 

 


เรื่อง : สุทธิคุณ  กองทอง    ภาพ : ชวกรณ์  สะอาดเอี่ยม



นิทรา กิติยากร ณ อยุธยา
“โยคะเปลี่ยนชีวิต”


เมื่อพูดถึงครูต่าย นิทรา กิติยากร ณ อยุธยา อดีตบรรณาธิการอำนวยการ และบรรณาธิการผู้พิมพ์ ผู้โฆษณานิตยสาร Men's Health คนส่วนใหญ่มักได้เห็นภาพเธอตามหน้าข่าวสังคม ใบหน้าสวยคมแบบลูกครึ่งไทย-สก็อตต์ แต่งกายอินเทรนด์เสมอ จนได้รับฉายา ไฮโซทรงเครื่อง แต่เธอมีความรู้ความสามารถไม่น้อยไปกว่าใคร เรียกได้ว่าเป็นเวิร์กกิ้งวูเมนท์ที่เอาจริงเอาจังกับงานและครอบครัว  เรียกว่าเป็นสาวเปรี้ยว แรง ขาวีน  ทำสารพัดที่ว่ามาหมดแล้ว


จนกระทั่ง  สุริวิภา กุลตังวัฒนา พิธีกรสาว เห็นคุณต่ายที่เป็นคนอารมณ์รุนแรง เลยได้เอ่ยปาก ชวนไปปฏิบัติธรรมตามแนวของอาจารย์โกเอ็นก้า หมู่บ้านพลัม ทำให้ชีวิตเร่ิมมีสติมากขึ้น ต่อมาประสบอุบัติเหตุร้ายแรง ด้วยความที่ชอบเล่นกีฬา เช่น ชกมวย สกี ฟิตเนส  จนกระทั่งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ไปเล่นสกีกับที่บ้าน แล้วตัวเองตกจากเขาประมาณ 10 กว่าชั้น นั่นแหละคือ จุดเริ่มต้นที่หันมาฝึกโยคะแบบจริงจัง ซึ่งเหตุการณ์นั้นทำให้ต้องนิ่งจริง คือ “ขาเดินไม่ได้ หัวเข่าแตกละเอียดไปหมดต้องอยู่บนรถเข็น แล้วก็ต้องฝึกตัวเองให้ยอมรับให้ได้ว่า จะทำอย่างไรให้ตัวเองมีความสุข”
       


เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้่ชีวิตเปลี่ยนทุกอย่าง ทั้งวิธีคิด วิธีมองโลก  มีสติมากขึ้น ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้เป็นคนที่นิ่ง  และโยคะทำให้วันนี้เธอกลับมาเดินได้อีกครั้ง
ขณะเดียวกันได้ออกหนังสือ “โยคะกับนิทรา” เป็นผลงานหนังสือพ็อคเก็ตบุ๊ค ทุกวันนี้ยังแบ่งเวลาวันหยุดไปสอนโยคะฟรีๆ ให้กับผู้ปฏิบัติธรรมในวัดตามต่างจังหวัดอยู่เสมอๆ วันนี้ชีวิตใหม่ของคุณต่ายมีความสุขกับการเป็นผู้ให้…ไม่คิดกลับไปใช้ชีวิตโลดโผนอีกแล้ว…