จีนเดินหน้ายกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่กว่า 30 โครงการ

จีนเดินหน้ายกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่กว่า 30 โครงการ

 

 

 

จีนเดินหน้ายกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่กว่า 30 โครงการ

 

 

ผู้นำจีนประกาศยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ 30 โครงการ ซึ่งมีกำลังผลิตติดตั้งไฟฟ้าทั้งสิ้น 17 กิกะวัตต์ หรือมากกว่ากำลังผลิตติดตั้งของโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมดในสหราชอาณาจักรรวมกัน 

การก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของจีนในครั้งนี้เป็นจุดบ่งชี้ว่าผู้กำหนดนโยบายของจีนนั้นเอาจริงกับการต่อกรกับอำนาจของถ่านหิน

แต่ไม่ได้มีแค่เพียงโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ 30 โครงการเท่านั้นที่ถูกยุติโครงการ

นโยบายของจีนเองยังกำหนดไว้อย่างชัดเจนถึงการลดขนาดแผนการที่จะส่งไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินจากภาคตะวันตกของจีนไปยังพื้นที่ชายฝั่งโดยใช้ระบบสายส่งระยะทางไกล ซึ่งนั่นหมายความว่า โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่อีก 30 โครงการ ซึ่งกำลังมีการเดินระบบสายส่ง ก็ถูกยกเลิกไปด้วยเช่นกัน โดยในจำนวนนั้นมีโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน 10 แห่งเนื่องจากไม่มีการเชื่อมเข้ากับระบบสายส่ง

เมื่อรวมกันแล้ว หมายความว่าจีนได้ยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินซึ่งมีกำลังผลิตติดตั้งไฟฟ้าพอ ๆ กับ ศักยภาพของการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินของสหราชอาณาจักรและสเปนรวมกัน 

จนถึงปัจจุบัน ทางรัฐบาลจีนก็ยังคงหลีกเลี่ยงการเข้าไปแทรกแซงในโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีการทำสัญญาและได้รับเงินทุนไปแล้ว รวมถึงโครงการที่ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว

การยกเลิกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย นำมาซึ่งการสูญเสียครั้งใหญ่และความขัดแย้งทางด้านการค้า แต่การลงทุนเพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ไม่ต้องการให้เสร็จสิ้นนั้นยิ่งเป็นการสิ้นเปลืองมากกว่า ซึ่งอาจมีมูลค่าสูงกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 


จีนได้ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในการชะลอและยุติภาคการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินที่ไม่อาจควบคุมได้ ด้วยการยกเลิกใบอนุญาตโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีกำลังผลิตติดตั้งรวมกัน 100 กิกะวัตต์ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่การอนุมัติโครงการโรงไฟฟ้าถ่านใหม่ 6 กิกะวัตต์ เมื่อต้นเดือนตุลาคมเองก็ยังเป็นข้อกังขาว่าจีนจะสามารถยุติการผลิตถ่านหินได้จริงหรือไม่ 

 

https://flipboard.com/@flipboard/flip.it%2FlZg0z9-chinas-war-on-coal-continues--the-count/f-aa2f5b191b%2Fvox.com