ยาดองเมล็ดลำไยแก้เข่าอักเสบ (smile)

ยาดองเมล็ดลำไยแก้เข่าอักเสบ (smile)

 

 

เรื่อง : หมอชัย

 

 

ยาดองเมล็ดลำไยแก้เข่าอักเสบ (smile)

 

สวัสดีครับ วันนี้”หมอชัย”จะมาแนะนำ สมุนไพรพื้นบ้านของไทย แก้ เข่า อักเสบ ทำง่ายๆ โดยนำเมล็ดลำไยมาทุบให้แตกแล้ว ดองในเหล้าขาว 7 วัน ก็นำมาทาเข่า เพื่อช่วยบรรเทาปวดได้แล้ว ในทางแพทย์แผนไทย รู้จักนำเอาเมล็ดของลำไยไปใช้ ประโยชน์เป็นสมุนไพรมานานแล้ว

ซึ่งในยุคสมัยนั้น จะมีขั้นตอนในการทำไม่ยุ่งยากนัก หากใครมีปัญหาเกี่ยวกับหัวเข่าอักเสบจะเนื่องมาจากสาเหตุอะไรก็ตาม แต่ไม่ใช่หัวเข่าเสื่อม เช่น เดินมากเกินไป หรือหัวเข่าไปกระแทกกับของแข็งทำให้อักเสบปวดเข่าเดินลำบาก หมอยาพื้นบ้านในยุคนั้นมีวิธีแก้ง่ายๆคือ เอา “เมล็ดลำไย” แบบสดจำนวน 20 เมล็ด ทุบให้พอแตก แช่กับเหล้าขาว 40 ดีกรี จำนวน 1 ขวดเล็ก แช่ไว้ 7 วัน เมื่อครบกำหนดเอาเฉพาะน้ำที่แช่ทาบริเวณหัวเข่าที่อักเสบทุกวัน วันละ 1-2 ครั้ง ตอนไหนก็ได้ จะทำให้อาการ หัวเข่าอักเสบดีขึ้นและหายได้ คนที่มีอาการหัวเข่าอักเสบเรื้อรังใช้ได้ผลดีมาก (ok)

สำหรับงานวิจัยของคณะเภสัชเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า สารสกัดจากเมล็ดลําไยมีสารสําคัญ ได้แก่ Gallic acid, Ellagic acid และสารฟลาโวนอยด์อีกหลายชนิดที่มีฤทธิ์ต้านการสลายเซลล์กระดูกอ่อน โดยสารสกัดจากเมล็ดลําไยสามารถยับยั้ง การสลายสาร องค์ประกอบพื้นฐานของกระดูกอ่อน ได้ แก่ สารไกลโคสอะมิโน ไกลแคน และกรดไฮยารูโลนิคของเซลล์กระดูกอ่อนได้ดี และยังมีสารสกัดยังยับยั้งเอนไซม์แมทริกซ์เมทัลโลโปรทีเนสที่สลายกระดูกอ่อน เป็นการยืดอายุกระดูกอ่อน ไม่ให้เกิดการสึกหรอก่อนเวลาอันควรด้วยครับ ถ้าเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์กับคนอื่นๆ อย่าลืมแชร์เเละเผยเเพร่ต่อด้วยนะครับ เพราะจะเป็นบุญกุศลต่อตัวท่าน ต่อคนให้สูตร และต่อคนที่เจ็บป่วยด้วยครับ ขอบคุณครับ (moon grin)

 

“หมอชัย” นายเเพทย์ ชัยวัฒน์ เป็นอายุรเเพทย์ ตอนนี้ทำงานที่โรงพยาบาลเอกชนเเห่งหนึ่งในกรุงเทพ ซึ่งเป็นผู้ที่ชอบค้นคว้าเรื่องการรักษาด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน จึงความรู้ดีๆมาเผยเเพร๋ให้เป็นวิทยาทานตามสื่อต่างๆ ผู้อ่านสามารถ “กด" เพิ่มเพื่อน"เพื่อติดตามบทความสุขภาพดีๆจาก"หมอชัย"ได้ที่..ไลน์ไอดี : @reme (ใส่ @ ข้างหน้า) หรือเเอดไลน์อัตโนมัติ คลิ๊ก>> line.me/ti/p/%40saw5630y