ภูมิคุ้มกันเสริมสร้างได้ เตรียมตัวให้พร้อมรับมือโรคร้ายที่มากับหน้าฝน

ภูมิคุ้มกันเสริมสร้างได้ เตรียมตัวให้พร้อมรับมือโรคร้ายที่มากับหน้าฝน

 

 

 

 

 

ภูมิคุ้มกันเสริมสร้างได้ เตรียมตัวให้พร้อมรับมือโรคร้ายที่มากับหน้าฝน

 

 

 

เมื่อประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝน การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ชื้นขึ้น อุณหภูมิที่ลดลงในช่วงฝนตก เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอลง เกิดภาวะภูมิตกจากปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ รวมไปถึงการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่เกิดขึ้นง่ายและรวดเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะโรคประจำฤดูกาลอย่างไข้หวัดใหญ่ที่มีแนวโน้มการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นทุกปี และยิ่งในปีนี้โรคโควิด-19 เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้หลายคนกังวลว่าจะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งมีภูมิต้านทานที่ไม่แข็งแรง จะทำให้ได้รับเชื้อโรคง่ายกว่าคนทั่วไป การมีภูมิคุ้มกันของร่างกายที่แข็งแรงย่อมดีที่สุด แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีภูมิคุ้มกันที่มากพอ แล้วจะทำอย่างไรให้ร่างกายรับมือกับโรคภัยได้

 

พญ.กอบกาญจน์ ชุณหสวัสดิกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการทางการแพทย์ จิณณ์ เวลเนส คลินิก (Jin Wellness Clinic) โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง กล่าวว่า เราสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ เช่น ในกรณีของไข้หวัดใหญ่ที่หลายคนทราบดี คือ การรับวัคซีนเป็นประจำทุกปี เนื่องจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เป็นเชื้อที่สามารถกลายพันธุ์ได้ตามธรรมชาติ ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในทุก ๆ ปี เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเชื้อไวรัสและยิ่งในปัจจุบันมีโรคโควิด-19 เพิ่มเข้ามา ซึ่งยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ การทำให้ร่างกายแข็งแรงและสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะเปรียบเสมือนป้อมปราการด่านสำคัญที่คอยต้านทานและกำจัดเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาสู่ร่างกาย ซึ่งเซลล์ในร่างกายที่สำคัญที่ทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ คือ เซลล์เม็ดเลือดขาว (White Blood Cells : WBC) ที่ไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือดและตามอวัยวะต่าง ๆ โดยหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของเม็ดเลือดขาว ได้แก่ Natural Killer cell: NK Cell หรือ เซลล์เม็ดเลือดขาวนักฆ่า ที่มีหน้าที่สำคัญในการทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสและรวมไปถึงเซลล์มะเร็ง พบในหลายกรณีว่ากลุ่มคนที่มีภูมิคุ้มกัน หรือ NK Cell ค่อนข้างต่ำ มักจะรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้มากกว่า ทำให้เราป่วยได้บ่อย ๆ นั่นเอง

 

ในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีและศาสตร์การรักษาสมัยใหม่ ซึ่งเป็นทางเลือกในการสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงด้วยการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Immune) เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานตามธรรมชาติที่มีอยู่ ให้สามารถสร้างเกราะป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ได้แบบองค์รวม ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น การตรวจเช็คคุณภาพของภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ว่าเรามีโอกาสที่จะเป็นหรือไม่เป็นโรคต่าง ๆ ได้มากน้อยเพียงใด หรือ การนำเอา NK Cell ออกมาบ่มเพาะและฉีดกลับเข้าร่างกายเพื่อกระตุ้นกระบวนการการสร้างภูมิคุ้มกัน ให้พร้อมต่อสู้กับเชื้อไวรัสอื่น ๆ ที่แพร่ระบาดอยู่ได้ ไม่ว่าจะเป็นไวรัสตามฤดูกาลอย่างไข้หวัดใหญ่ โควิด-19 หรือโรคอื่น ๆ ก็ตาม

 

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการใช้เทคโนโลยีมาช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกาย เรายังต้องพยายามทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ ด้วยการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสมรรถนะของปอด เช่น การทำคาร์ดิโอ หรือ การเดินเร็ว ที่ช่วยให้สุขภาพปอดและหัวใจแข็งแรงยิ่งขึ้น การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่น ไม่สวมใส่เสื้อผ้าที่บางจนเกินไป โดยเฉพาะเด็กกับผู้สูงอายุ ดื่มน้ำและ รับประทานอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ ๆ ถูกสุขอนามัย กินร้อน ช้อนเรา ที่สำคัญควรอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเท ปลอดโปร่ง ไม่อยู่ใกล้ชิดกันจนเกินไป (Social Distancing) ยังมีความสำคัญอยู่เสมอ ล้างมือและฟอกสบู่ให้สะอาดและถูกต้องตามหลักบ่อย ๆ เท่ากับเป็นแนวทางการป้องกันให้เราห่างไกลจากโรคร้ายได้อย่างปลอดภัย

 

ดังนั้น การมีสุขภาพที่ดีต้องเริ่มต้นจากภายในสู่ภายนอก ด้วยการใช้หลักความสมดุลทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ที่จิณณ์ เวลเนส คลินิก โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมืองที่มีความเป็นสหวิชาชีพ อันได้แก่ ศาสตร์ธรรมชาติบำบัด กับนวัตกรรมการแพทย์แผนปัจจุบัน ผสมผสานกับแพทย์ทางเลือก ด้วยการสร้างสรรค์โปรแกรมดูแลและส่งเสริมสุขภาพเชิงป้องกันและชะลอความเสื่อมจากโรคภัยต่างๆ พร้อมกับความแม่นยำในการวินิจฉัย การออกแบบโปรแกรมดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล รวมถึงการรักษาสุขภาพแบบองค์รวม

 

ผู้ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thonburibamrungmuang.com หรือสอบถามโทร. 02-220-7999 ต่อ 83100 หรือ 084-235-5284