7 วิธีที่ช่วยเเก้ปัญหาท้องผูกได้อย่างเด็ดขาด !! (toilet)

7 วิธีที่ช่วยเเก้ปัญหาท้องผูกได้อย่างเด็ดขาด !! (toilet)

 

 

 

เรื่อง : หมอชัย


7 วิธีที่ช่วยเเก้ปัญหาท้องผูกได้อย่างเด็ดขาด !! (toilet)

 


อาการท้องผูกสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งสาเหตุนั้นเกิดจากการที่ลำไส้ไม่สามารถขับถ่ายของเสียออกมาได้ มีอาการไม่ถ่ายมากกว่า 3 วัน หรือ รวมถึงของเสียนั้นมีลักษณะแข็งและยากต่อการขับถ่าย


ถ้าเพื่อนๆกำลังทรมานกับอาการเหล่านี้อยู่ล่ะก็ วันนี้"หมอชัย"จะมาเเนะนำ 7 วิธีที่ช่วยเเก้ปัญหาท้องผูกได้อย่างเด็ดขาด !! ซึ่งเป็นวิธีที่ทำได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องปรับพฤติกรรมการกินและการเคลื่อนไหวร่างกายใหม่เท่านั้น ส่วนจะมีวิธีการและขั้นตอนอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ


(sun)1. ทานอาหารเช้า: ในช่วงเช้านั้นลำไส้ใหญ่จะทำงานมากที่สุด อาหารที่เรารับประทานเข้าไป จะช่วยกระตุ้นกระเพาะอาหารและลำไส้ให้บีบตัว และทำให้คุณรู้สึกอยากขับถ่ายของเสียออกมา

(sun)2. เดิน: หลังรับประทานอาหารเช้าเสร็จ ให้คุณเดินไปเดินมาเพื่อช่วยให้ลำไส้ได้ขยับตัว และเมื่อรู้สึกปวดท้องต้องการที่จะถ่าย ให้คุณรีบเข้าห้องน้ำในทันที เพราะความรู้สึกดังกล่าวจะอยู่กับคุณแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น

(sun)3. ดื่มน้ำเยอะๆ: ปกติคนเราควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร แต่สำหรับคนท้องผูกคุณต้องดื่มมากกว่าคนปกติ ซึ่งคุณควรดื่มอย่างน้อยวันละ 3 ลิตร เพราะน้ำจะช่วยให้ของเสียที่คุณจะถ่ายออกมานั้นไม่แข็ง ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น แต่คนที่เป็นโรคไตหรือโรคหัวใจ ให้ลดปริมาณลงเหลือเพียงไม่เกิน 2 ลิตรต่อวัน

(sun)4. หนีไขมัน: คุณควรเลี่ยงอาหารประเภทไขมัน เพราะไขมันจะทำให้การบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ลดลง จึงทำให้เกิดอาการท้องอืดและท้องผูกได้

(sun)5. ทานผักผลไม้เป็นประจำ: ขอแนะนำให้คุณทานผักผลไม้แบบสดๆ จะดีที่สุด เพื่อให้ร่างกายได้รับกากใยอาหารเพียงพอต่อการขับถ่าย หรืออีกหนึ่งวิธีที่ช่วยในการขับถ่ายคือ ปั่นผลไม้รวมผสมโยเกิร์ต (ธรรมชาติ) ทานทุกเช้า - เย็น ทุกวัน จะช่วยให้การขับถ่ายระบายท้องดียิ่งขึ้น

(sun)6. ลดความเครียด: ความเครียดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุทำให้ระบบขับถ่ายของคุณรวน เนื่องจากเมื่อคุณมีความเครียดจะทำให้กระทบต่อชีวิตประจำวันทั้งการทานอาหาร การนอนหลับ เป็นผลให้คุณท้องผูกในที่สุด

(sun)7.ออกกำลังสิดีที่สุด: ให้คุณออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการวิ่งหรือเดินอย่างน้อย 20 นาทีต่อวัน เพื่อช่วยบริหารหัวใจและทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น


หากเพื่อนๆปฏิบัติตามทุกข้อแล้ว อาการท้องผูกยังไม่ดีขึ้น หรือหากอาการถ่ายนั้นมีมูกหรือเลือดปนมา รู้สึกเหมือนถ่ายไม่หมด มีท้องผูกสลับท้องเสีย ท้องผูกเฉียบพลันหรือเป็นมาในช่วงสั้นๆ และมีประวัติคนในครอบครัวป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ให้รีบเข้าพบแพทย์ด่วนนะครับ


ถ้าเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์กับคนอื่นๆ อย่าลืมแชร์เเละเผยเเพร่ต่อด้วยนะครับ เพราะจะเป็นบุญกุศลต่อตัวท่าน ต่อคนให้สูตร และต่อคนอื่นๆด้วยครับ ขอบคุณครับ (moon grin)

 

“หมอชัย” นายเเพทย์ ชัยวัฒน์ เป็นอายุรเเพทย์ ตอนนี้ทำงานที่โรงพยาบาลเอกชนเเห่งหนึ่งในกรุงเทพ ซึ่งเป็นผู้ที่ชอบค้นคว้าเรื่องการรักษาด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน จึงความรู้ดีๆมาเผยเเพร๋ให้เป็นวิทยาทานตามสื่อต่างๆ ผู้อ่านสามารถ “กด" เพิ่มเพื่อน"เพื่อติดตามบทความสุขภาพดีๆจาก"หมอชัย"ได้ที่..ไลน์ไอดี : @reme (ใส่ @ ข้างหน้า) หรือเเอดไลน์อัตโนมัติ คลิ๊ก>> line.me/ti/p/%40saw5630y