10 วิธีที่ช่วยให้ขับถ่าย คล่องทุกเช้า ตัวเบาหวิว !! (aww)

10 วิธีที่ช่วยให้ขับถ่าย คล่องทุกเช้า ตัวเบาหวิว !! (aww)

 

 

 

เรื่อง : หมอชัย

 


10 วิธีที่ช่วยให้ขับถ่าย คล่องทุกเช้า ตัวเบาหวิว !! (aww)

 

เพื่อนๆหลายคนคงเจอปัญหา ธาตุหนัก ถ่ายยาก ท้องผูก ซึ่ง"หมอชัย" อยากจะบอกว่าการ ขับถ่าย ที่ดีตอนเช้า บ่งบอกว่าเราเป็นคนสุขภาพดี และทำให้ตัวโล่งสบายขึ้น ถ้าไม่ขับถ่าย ของเสียในร่างกายก็จะเก็บสะสมไว้ วันนี้"หมอชัย"จึงเเนะนำ 10 วิธี ที่ทำให้เพื่อนๆ ขับง่ายถ่ายคล่องกันทุกเช้าเลย ไปดูกันนะครับ


(sun)1. ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว
น้ำเป็นตัวการสำคัญที่สุดของระบบทุกอย่างในร่างกาย เป็นตัวนำพาสารอาหารต่างๆ เป็นตัวช่วยเรื่องระบบเผาผลาญและระบบขับถ่าย สำคัญมาก เพื่อนๆอย่าคิดว่าจะทดแทนด้วยการดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลมนะครับเพราะมันไม่บริสุทธิ์เท่ากับน้ำสะอาด ควรจะดื่มน้ำธรรมดาในอุณหภูมิห้อง หรือไม่ก็น้ำอุ่นจะช่วยได้ดีเลยครับ


(sun)2. โยเกิร์ตช่วย ขับถ่าย
ต้องเป็นโยเกิร์ตรสชาติธรรมชาติถึงจะช่วยได้ เพราะจุลินทรีย์มีประโยชน์ต่อลำไส้ และร่างกาย แต่ไม่ใช่ว่ากินปุ๊ป ออกปั๊ป อย่ารีบร้อนของแบบนี้ต้องใช้เวลา รับประทานโยเกิร์ตทุกเช้า ช่วยเรื่องการดีท็อกซ์ด้วยครับ


(sun)3. ผักและผลไม้สด อุดมด้วยวิตามิน
การทานผักและผลไม้ในปริมาณที่น้อยเกินไป มันจะทำให้อุจจาระของคุณแข็ง แล้วก็เบ่งยากด้วย อารมณ์แบบแสบและเจ็บเหมือนคลอดลูกเลย หรือใครที่มีอาการท้องผูก ก็เดาได้เลยว่าคุณเป็นคนที่ชอบทานของทอด ของมัน เนื้อสัตว์ แต่ทานผักผลไม้น้อยมาก ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ไม่เป็นผลดีต่อระบบขับถ่ายของแน่นอน เพราะฉะนั้นควรหันมาทานผักครึ่งนึง อย่างอื่นครึ่งนึง จะช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณทำงานดีขึ้น


(sun)4. ข้าวกล้องแทนข้าวขาว
ข้าวกล้อง ข้าวที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการขัดสี จึงทำให้สารอาหารและคุณประโยชน์อยู่เต็มเปี่ยม นอกจากจะมีวิตามินและแร่ธาตุมากมายแล้ว ข้าวกล้องยังมีไฟเบอร์สูงช่วยในการขับถ่าย ป้องกันมะเร็งลำไส้ด้วย สาวๆที่กำลังไดเอทอยู่ข้าวกล้อง ข้าวสีนิล ข้าวดำช่วยคุณได้ครับ


(sun)5. ไฟเบอร์ ใยอาหาร
การทานอาหารที่มีไฟเบอร์หรือมีกากใยสูงจะช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ทำให้คุณขับถ่ายสะดวก อุจจาระนิ่มลง ถ่ายคล่องไม่เจ็บแสบ ง่ายต่อการลำเลียงของเสีย ลดการเสี่ยงเป็นโรคริดซี่ และมะเร็งลำไส้อีกด้วย เดียวนี้มีเครื่องดื่มหรืออาหารเสริมด้วยไฟเบอร์เยอะ ก็ลองไปหามาทานประกอบได้


(sun)6. นอนให้เป็นเวลา
การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ช่วยในเรื่องของกระบวนการต่างๆ ในร่างกายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้านอนดึกหรือนอนไม่เป็นเวลา ร่างกายรวนแน่ ก่อนนอนก็ดื่มน้ำสะอาดซักแก้ว ตื่นมาก็อีกซักแก้วนะครับ


(sun)7. เปิดตำรา หาสูตรดีท็อกซ์
การ Detox คือการล้างของเสียในร่างกาย บางคนมีสารตกค้างมาก ทั้งจากอาหาร ยา ทำให้ระบบลำไส้ไม่ดี เราจึงต้องล้างและทำความสะอาดค่ะ ลองคิดค้นสูตรต่างๆ ที่เหมาะกับเราดู วัตุดิบที่เลิศเช่น น้ำผึ้ง โยเกิร์ต เม็ดแมงลัก มะนาว นมเปรี้ยว ลูกพรุน ส้ม ลองนำมามิกซ์ปั่นร่วมกันเป็นสมูทตี้ให้กินง่ายๆก็ได้ ใครถูกชะตากับสูตรไหนก็สุดแต่ใจจะไขว่คว้าเลย


(sun)8. เซย์โนว์ ยาระบาย ยาถ่าย
สำหรับใครที่ติดยาระบาย ลำไส้ของเราจะไม่ทำงานตามปกตินะ วิธีนี้จะยิ่งทำให้ระบบขับถ่ายของคุณแย่ลงไปอีก เพราะฉะนั้นควรลด ละ เลิก ให้ได้ และพยายามขับถ่ายด้วยตัวเองจะดีที่สุด จะให้พึ่งยาทุกครั้งก็ไม่ไหว ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะทำงานเองไม่ได้ในที่สุด


(sun)9. ออกกำลัง
นอกจากจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยเรื่องระบบเผาผลาญอีกด้วย ใครที่ออกกำลังกายเป็นประจำระบบขับถ่ายของคนๆ นั้นจะดีกว่าคนที่ไม่ออกกำลังแน่นอน เพราะร่างกายเรามีการเคลื่อนไหว แอคทีฟตัวเอง มีการยืดและหดตัว ซึ่งวิธีนี้เป็นการกระตุ้นร่างกาย ให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ


(sun)10. ทุกเช้าลองใช้เวลา ขับถ่าย
ตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำให้เป็นเวลา ไม่ว่าคุณจะมีเวลาว่าง ไม่ได้ไปทำงานในเสาร์อาทิตย์ จะนอนทั้งวันก็กระไรอยู่ คุณควรลุกขึ้นมาขับถ่ายในตอนเช้าให้เป็นนิสัย จะออกหรือไม่ออกก็นั่งเอาไว้เถอะครับ ถือว่าเป็นการบิ๊วท์ตัวเอง เบ่งเข้าไป เบ่งเข้าไป เดียวก็ต้องออกมาเองครับ


ถ้าเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์กับคนอื่นๆ อย่าลืมแชร์เเละเผยเเพร่ต่อด้วยนะครับ เพราะจะเป็นบุญกุศลต่อตัวท่าน ต่อคนให้สูตร และต่อคนอื่นๆด้วยครับ ขอบคุณครับ (moon grin)


“หมอชัย” นายเเพทย์ ชัยวัฒน์ เป็นอายุรเเพทย์ ตอนนี้ทำงานที่โรงพยาบาลเอกชนเเห่งหนึ่งในกรุงเทพ ซึ่งเป็นผู้ที่ชอบค้นคว้าเรื่องการรักษาด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน จึงความรู้ดีๆมาเผยเเพร๋ให้เป็นวิทยาทานตามสื่อต่างๆ ผู้อ่านสามารถ “กด" เพิ่มเพื่อน"เพื่อติดตามบทความสุขภาพดีๆจาก"หมอชัย"ได้ที่..ไลน์ไอดี : @reme (ใส่ @ ข้างหน้า) หรือเเอดไลน์อัตโนมัติ คลิ๊ก>> line.me/ti/p/%40saw5630y