สิริมงคลรับปีใหม่ 2567 4 หลักธรรม คำสอนจากท่าน ว.วชิรเมธี

สิริมงคลรับปีใหม่ 2567 4 หลักธรรม คำสอนจากท่าน ว.วชิรเมธี

 

 

สิริมงคลรับปีใหม่ 2567
4 หลักธรรม คำสอนจากท่าน ว.วชิรเมธี

 

ในโอกาสส่งท้ายปีเก่า เข้าสู่ปีใหม่ 2567  พระมหาวุฒิชัย หรือ .วชิรเมธี ได้มอบพร 4 ประการ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้อ่านในการยึดเป็นหลักธรรมนำชีวิต

  1. จงมีความสุขจากการทำให้คนอื่นมีความสุข คือ มีความสุขจากการได้ช่วยเหลือเกื้อกูลคนอื่น สุขที่เกิดจากการทำเพื่อตัวเอง เป็นความสุขพื้นฐานที่ใครๆ ก็ทำได้ แต่มีการความสุขที่เกิดจากการทำให้คนอื่นมีความสุข ต้องก้าวข้ามอีโก้ ก้าวข้ามอัตตา ตัวฉันของฉัน หรือพูดง่ายๆ คือ เลิกเห็นแก่ตัว เมื่อเราไม่เห็นแก่ตัว เราให้คนอื่นได้ มันคือประณีตสุข แปลว่า ความสุขอันประณีต ก้าวข้ามตัวฉัน ของฉัน ขอให้เธอเบิกบานกับการรับใช้เพื่อนมนุษย์ เราทำอะไรให้คนอื่นสุขได้  ปีใหม่นี้ลองหาความสุขคุณภาพสูงเข้ามาหาตัวเอง ด้วยการทำอะไรก็ได้เพื่อคนอื่น แล้วเราจะเห็นว่า การทำอะไรเพื่อคนอื่นนี้มันยกใจให้สูงได้จริงๆ 
 
 
  1. หากมีทุกข์จงเปลี่ยนให้เป็นครูสู่สุขสันต์ เปลี่ยนความทุกข์เป็นบทเรียนให้หมด สิ่งใดเกิดขึ้นสิ่งนั้นเป็นบทเรียนให้ได้เราได้เสมอ ถ้ามีทัศนคติแบบนี้ไม่มีปัญหาอะไรให้เรากลัว
  2. จงมองแต่แง่ดี แง่งามไม่หยามกัน เวลามองคนอย่ามองด้วยการดูหมิ่น ถิ่นแคลน หรือดูถูก มองคนให้มองเพื่อเข้าอกเข้าใจ พอเราเข้าใจว่าทำไมเขาถึงทำอย่างนี้ ทำไมเขาถึงเป็นอย่างนั้น พอเราเข้าใจความรักที่แท้มันจะเกิด จะเกิดความเห็นอกเห็นใจกัน พอเข้าใจเราก็จะสงสาร  กรุณาก็จะเกิดขึ้นเราจะไม่ด่วนตัดสินใคร เพราะเรารู้ว่าแต่ละคนมีเงื่อนไขในชีวิตที่ไม่เหมือนกัน คนทุกคนควรได้รับความเข้าอกเข้าใจ ไม่ใช่ได้รับการตัดสิน
 

 

  1. จงอยู่กับปัจจุบันให้เย็นใจ ให้อยู่กับปัจจุบันมากๆ ตัวอยู่ไหน ให้ใจอยู่นั่น ทุกเรื่องที่คิดทุกเรื่องที่ทำ ทุกคำที่พูด ทุกอิริยาบท ให้เต็มไปด้วยความรู้ตัวทั่วพร้อม จิตไหวใจรู้  ถ้าคุณไม่เคยฝึกสติเพื่ออยู่กับปัจจุบัน วันๆ สมองจะเหนื่อยแค่ไหน กับความคิดที่เป็นไปเองตามธรรมชาติ ดังนั้นจงอยู่กับปัจจุบัน ตรงนี้ ตอนนี้ ทำอะไรขอให้รู้สึกตัวอยู่เสมอ และจิตปัจจุบัน เราจะหลุดจากความคิด พอจิตเป็นอิสระจากความคิด เราก็จะรู้สึกร่มเย็นในหัวใจ ไม่ตกเป็นทาสของอดีต ของอนาคต ฉะนั้นฝึกจิตให้อยู่กับปัจจุบัน ตัวอยู่ไหน ใจอยู่นั้น

ขอมอบพรทั้ง 4 ประการให้ทุกคนไปฝึกปฏิบัติ แล้วจง  Happy New Year ทุกท่านทุกคนเทอญ