‘ขอบคุณ’ คำพูดง่ายๆ ได้ใจได้มิตรภาพ

‘ขอบคุณ’ คำพูดง่ายๆ ได้ใจได้มิตรภาพ

 

 

CHANGE ปรับมุมคิด สะกิดมุมบวก

เรื่อง ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

 

ขอบคุณ’ คำพูดง่ายๆ ได้ใจได้มิตรภาพ

การวางตนให้เหมาะสมในที่ทำงาน ในแบบที่เป็นที่รักของคนในองค์กรเป็นสิ่งจำเป็น เพราะในองค์กรยังมีบุคคลในแผนกต่าง ๆ มากมายที่ก็เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างมากเช่นกัน ที่กล่าวมาจากตอนก่อนหน้านี้

 

 

 

 

 

 

CHANGE ปรับมุมคิด สะกิดมุมบวก

เรื่อง ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

 

ขอบคุณ’ คำพูดง่ายๆ ได้ใจได้มิตรภาพ

การวางตนให้เหมาะสมในที่ทำงาน ในแบบที่เป็นที่รักของคนในองค์กรเป็นสิ่งจำเป็น เพราะในองค์กรยังมีบุคคลในแผนกต่าง ๆ มากมายที่ก็เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างมากเช่นกัน ที่กล่าวมาจากตอนก่อนหน้านี้ (ตอน: อย่าหลงว่าเก่งคนเดียว) อาจจะยังไม่ครบถ้วนทุกแผนก แต่ก็คงจะพอทำให้ท่านเห็นถึงความสำคัญของเพื่อนร่วมงานของท่านทุกคน ที่ถึงแม้จะไม่ได้เจอกันทุกวัน แต่พวกเราก็ทำงานเพื่อกันและกันอยู่เสมอ

กล่าว ‘ขอบคุณ’ เพื่อน ๆ

เมื่อท่านลองคิดทบทวนดูจะพบว่าแต่ละแผนกมีความสำคัญต่อบริษัททั้งนั้น การมีน้ำใจให้กันและกันนั้นย่อมสามารถทำให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น การเริ่มต้นมิตรภาพด้วยการกล่าวคำ ‘ขอบคุณ’ ในสิ่งที่เพื่อนร่วมงานของท่านได้ทำให้ท่านจะเป็นเสมือนกำลังใจแก่เพื่อนร่วมงานของท่าน (แม้จะไม่เคยเจอกันมาก่อน) ทำให้เขาสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขได้ เมื่อเพื่อนร่วมงานของท่านมีความสุขในการทำงาน เชื่อไหมว่าท่านก็จะได้รับความสุขเช่นกันกลับคืนมาที่ตัวท่านเองเช่นกันไม่ช้าก็เร็ว ไม่มากก็น้อย

 ลองมาดูกันว่าแค่คำขอบคุณที่ท่านได้กล่าว ไปยังเพื่อนร่วมงานต่อสิ่งที่เขาทำ จะช่วยให้เกิดอะไรดี ๆ ขึ้นได้บ้างในองค์กรของท่าน

สร้างกำลังใจให้กับผู้ที่ได้รับ ผู้รับก็จะรู้สึกอิ่มเอิบและมีพลังทำสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาอีก การให้กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญ และถือเป็นการทำความดีเช่นกัน เพราะชีวิตคนเรามักเจอเรื่องที่หนัก ๆ ทุกวัน มีเรื่องผิดหวังมากกว่าเรื่องสมหวัง หลายครั้งรู้สึกเหนื่อยและท้อ แต่ด้วยกำลังใจที่ได้มาก็จะทำให้มีความพร้อมที่จะสู้งานหนักต่อไป คำขอบคุณง่าย ๆ หนึ่งคำเป็นกำลังใจที่ดีต่อทุกคนจริง ๆ

สร้างมิตรภาพ เมื่อเกิดการแสดงความขอบคุณ ผู้รับสารจากท่านก็ย่อมจะจดจำท่านได้ดี วันใดวันหนึ่งมีโอกาสมาประสานงานกันเขาก็จะให้การสนับสนุนท่านในการทำงานต่อไป เพราะเขาก็รู้สึกถึงมิตรภาพที่ท่านหยิบยื่นให้เขาเช่นกัน

สร้างวัฒนธรรม ‘ให้กำลังใจ’ ให้เกิดขึ้นในองค์กรของท่าน บริษัทที่รู้จักการเอาใจเขามาใส่ใจเรา มีความเข้าอกเข้าใจและมอบกำลังใจแก่เพื่อนร่วมงาน จะเป็นองค์กรที่พนักงานรู้สึกมีความสุขในการทำงานมากกว่าการคอยระแวดระวังว่าเพื่อนร่วมงานคนไหนจะดีเกินหน้า ใครจะคอยตำหนินินทาลับหลัง สภาพการทำงานที่มีแต่ความไม่ไว้วางใจกันยิ่งอยู่พนักงานก็ยิ่งอยากออกจากองค์กร แถมองค์กรก็จะไม่เจริญ

การกล่าว ขอบคุณเป็นได้ทั้งคำขอบคุณและคำชมเชย’ เป็นคำที่พูดง่าย ๆ แต่มักจะถูกลืมที่จะใช้ โดยเฉพาะเมื่อท่านเห็นว่าเพื่อนร่วมงานของท่านก็ล้วนทำตามหน้าที่และงานที่เขาได้รับมอบหมายทั้งนั้น ทำไมต้องขอบคุณ ลองเปลี่ยนความคิดนี้เป็นว่า ทุกคนมีหน้าที่แต่ก็มีบางคนที่ไม่ทำหน้าที่ให้ดีจนเป็นปัญหา ดังนั้นเมื่อท่านเห็นผู้ร่วมงานคนใดทำหน้าที่ของเขาอย่างเข้มแข็งก็ขอให้ท่านได้รู้สึกขอบคุณเขา เพราะอย่างน้อยการทำหน้าที่ของเขาอย่างเต็มที่แม้จะไม่ได้มีผลดีต่อเราโดยตรง แต่ผลดีที่มีต่อบริษัทก็คือผลดีที่ท่านได้ทางอ้อมนั่นเอง

การกล่าวขอบคุณและคำชมเชยทำได้หลายแบบ ลองมาดูวิธีง่าย ๆ

ตัวต่อตัว เจอตัวก็กล่าวชื่นชมถึงงานที่ทำเลยเลย เป็นการง่ายที่สุด เป็นการให้กำลังใจแบบเซอร์ไพรส์เล็ก ๆ ให้กับเพื่อน หลายครั้งที่ท่านสามารถเดินมาหาด้วยตัวเองเพื่อกล่าวคำขอบคุณ ก็จะเป็นการกล่าวคำขอบคุณที่แสนประทับใจจริง ๆ

ส่ง email ไปแสดงความชื่นชมก็ได้ วิธีการนี้ก็ต่อยอดความอิ่มเอิบให้เพื่อนได้เช่นกัน ถ้าไม่รู้จะส่งตรงไปที่ใคร ก็ส่งไปนี้หัวหน้าแผนกก็ได้ครับ เดี๋ยวเขาก็ส่งต่อให้เอง

กด LIKE และแสดงความชื่นชม บนกิจกรรม Social Media  เช่น เฟซบุ๊กหากท่านเป็นเพื่อนกัน การที่ท่านกด LIKE ลงบนหัวข้อนั้น ๆ ท่านกำลังเติมพลังใจให้กับเพื่อน ๆของท่านในเวลาเดียวกัน

การแสดงความชื่นชมเพื่อร่วมงาน เป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ แต่มักจะไม่ถูกมองว่าสำคัญ แถมบางคนยังรู้สึกว่าไม่จำเป็นเพราะแต่ละคนก็ทำหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว อย่าให้ทัศนคติด้านนี้ทำให้ท่านเป็นคนเย็นชาเลย ลองปรับความคิดสักนิด ยอมเป็นคนอ่อนไหวในเรื่องที่ถูกต้อง กล่าวชื่นชมเพื่อนร่วมงานเมื่อสมควร สิ่งที่ท่านจะได้รับกลับมามันมหาศาลกว่าที่ท่านคิดมากมายครับ