CHANGE ปรับมุมคิด สะกิดมุมบวก เรื่อง : ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย Charkritd@gmail.com สร้างพลังใจให้ตัวเองทุกวัน

CHANGE ปรับมุมคิด สะกิดมุมบวก เรื่อง : ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย Charkritd@gmail.com สร้างพลังใจให้ตัวเองทุกวัน

 

 

 

 

 

CHANGE ปรับมุมคิด สะกิดมุมบวก
เรื่อง : ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

สร้างพลังใจให้ตัวเองทุกวัน

 


การเริ่มต้นวันของคนเราแต่ละคนล้วนต้องการที่จะเริ่มต้นวันที่ดี มีพลังใจเต็มเปี่ยม และความพร้อมที่จะพบเจอกับเรื่องราวในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี หรือเรื่องร้าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่จัดการได้ หรือมีความยุ่งยากในการจัดการ ทุกเรื่องล้วนเป็นเรื่องที่เราต้องพบเจอ เรื่องร้ายบางเรื่องหลีกเลี่ยงได้ แต่บางเรื่องก็หลีกเลี่ยงได้เพียงชั่วคราว ก็ต้องกลับมาเจออยู่ดี เพราะฉะนั้นแทนที่เราจะไปกังวลกับการจัดการเหตุการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้น เรามาจัดการให้ตัวเรามีพลังใจในการรับมือดีกว่า คนที่มีพลังใจเข้มแข็ง จะเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ดี มีทัศนคติดี อารมณ์ดี มีพลังที่จะส่งให้กำลังใจคนรอบข้าง และที่สำคัญคนที่มีพลังใจที่เข้มแข็งนั้น พวกเขาล้วนแต่สร้างมันขึ้นด้วยตัวเอง เราลองมาดูวิธีเพิ่มพลังใจให้ตัวเองในทุกๆวัน สวดมนต์ไหว้พระ การสวดมนต์ไหว้พระในตอนเช้าที่จริงแล้วเป็นการสร้างกำลังใจให้กับตนเองวิธีหนึ่ง และบางคนคิดว่าความดีจากการไหว้พระทำจะช่วยส่งผลดีต่อตัวเอง ที่จริงแค่นี้ก็เห็นได้แล้วว่าการไหว้พระสวดมนต์นั้นเป็นสิ่งที่ควรทำ ถือเป็นการขอกำลังใจจากพระพุทธองค์วิธีหนึ่ง


ถ้าหากท่านไหว้พระขอพรแล้ว การขอพรจากพระพุทธคุณควรเป็นการขอสิ่งที่มีความเป็นไปได้ มากกว่าที่จะขอให้เกิดปาฏิหาริย์ หรือจะขอให้เหตุการณ์รอบตัวเป็นไปตามที่เราต้องการเพียงอย่างเดียว แต่การไหว้พระขอพรที่จะเป็นประโยชน์ต่อท่าน คือการขอให้ท่าน ‘มีสติ เกิดปัญญา และมีความกล้าหาญ’ ให้เกิดขึ้นกับตัว เพราะเมื่อท่านมีสติ ท่านก็จะสามารถที่จะคิดอะไรได้โดยไม่มีความกังวลใด ๆ ไม่เอาสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นมาทำให้กังวล และไม่นำเรื่องที่เกิดขึ้นไปแล้วมาเสียใจ และเมื่อท่านมีปัญญาท่านก็จะสามารถคิดสร้างสรรค์อะไรได้ แม้ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ท่านก็จะยังคงมีสติปัญญาในการรับมือสิ่งเหล่านั้นได้อย่างดีที่สุดเสมอ และสิ่งสุดท้ายคือขอให้มีความกล้าหาญเกิดขึ้นกับตัวท่าน ก็จะทำให้ท่านกล้าตัดสินใจทำอะไรได้ดั่งที่ตั้งใจ เพราะหลายครั้งที่คนเราพลาดอะไรในชีวิตหลายอย่าง เพราะเพียงไม่กล้าตัดสินใจ ถ้าท่านมี สติ ปัญญา ความกล้า ในตัวเอง ปัญหาจะใหญ่โตเท่าใดท่านก็จะสามารถแก้ไขมันไปได้ด้วยตัวเอง การไหว้พระขอพรในตอนเช้าของแต่ละวัน ฟังดูอาจเป็นเรื่องราวของคนที่เคร่งการทำบุญรักษาศีลเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วสำหรับทุกๆคนการไหว้พระขอพรแบบขอกำลังใจแบบนี้ก็เป็นวิธีสร้างพลังใจที่ดีอย่างหนึ่งเช่นกัน


ออกกำลังกาย การออกกำลังกายทุกครั้งเป็นการเพิ่มพลังใจให้กับตัวเรา โดยที่แม้ร่างกายจะเหนื่อยจากการออกกำลัง แต่หลังการออกกำลังกาย ท่านจะเกิดมีพลังใจมากขึ้นอย่างคาดไม่ถึง อย่างน้อยก็ความภาคภูมิใจที่ได้ออกกำลังตามที่ตั้งใจไว้ การออกกำลังกายจะกระตุ้นสารเคมีในสมองทำให้มีความสุข เป็นช่วงที่ท่านจะมีสมาธิจดจ่อกับกิจกรรมออกกำลังกาย จึงทำให้ท่านผ่อนคลายมากขึ้น ลดความเครียดความกังวลลงไปได้ นอกจากนี้การออกกำลังกายไม่ว่าจะตอนเช้าหรือเย็น จะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงมีพลังกายในการทำงานได้ดีขึ้นด้วย


ดังนั้นการออกกำลังกายไม่ใช่แค่ดีต่อสุขภาพกายเท่านั้น แต่จะทำให้ท่านมีความสุข ความภูมิใจ และเกิดความต้านทานความกังวลได้สูง เวลาที่ไม่สบายใจแทนที่เราจะนั่งคิดนอนคิดวิธีแก้ ลองใช้การตัดสินใจมาออกกำลังกายแทนการครุ่นคิด ออกกำลังกายแบบหนักๆ หรือวิ่งสัก 30 นาที จนเหนื่อยหอบ ท่านจะพบว่าหลังการออกกำลังกายท่านจะมีความสุข หรืออย่างน้อยความกังวลของท่านก็จะลดลง ทำให้ท่านมีพลังจะมาสู้กับความวุ่นวายในชีวิต และการงานต่อไป


พลังจากคนที่คุณรัก แหล่งพลังใจที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนเราคือคนใกล้ตัวของเรานี่แหละ เวลาที่รู้สึกเหนื่อยล้าและท้อถอย การขอพลังใจจากคุณพ่อ คุณแม่ คนในครอบครัว ก็เป็นพลังบวกอย่างหนึ่ง การพูดคุย ปรับทุกข์ อ้อน คนที่เรารัก อย่างน้อยก็มีคนรับฟัง ถือเป็นการระบายความเครียดความกังวลได้ นอกจากนั้นคำปลอบใจจากคนที่เรารัก ก็จะเป็นแหล่งพลังใจของเราต่อไป


นอกจากการหาพลังใจจากที่ต่าง ๆ แล้ว ท่านต้องอย่าลืมที่จะให้กำลังใจตัวเองด้วย ด้วยการให้เกียรติตัวเองอยู่เสมอ มองเห็นคุณค่าของตัวเอง นึกถึงความรู้สึกดี ๆ ที่ท่านได้เจอมา หยุดเก็บเรื่องราวที่ทำให้หงุดหงิดมาคิด ถ้าโกรธใครอยู่ก็ปล่อยวางคิดเสียว่าทุกครั้งที่เราโกรธใคร มีแต่เราเท่านั้นที่ทุกข์คนที่เราโกรธเขาอาจไม่รู้สึกอะไรเลย ทุกเรื่องวุ่นวายใจล้วนเกิดจากตัวเอง เพราะไม่ว่าจะทำกี่วิธีก็ตาม สุดท้ายตัวของท่านเองจะเป็นผู้ที่สำคัญที่สุดในการสร้างพลังใจให้ตัวเองได้อย่างเต็มที่ทุก ๆ วัน