นายกตัวแทนประกันตีปี๊บ จี้ธปท.กวดขันแบงก์ขายประกันชีวิต

นายกตัวแทนประกันตีปี๊บ จี้ธปท.กวดขันแบงก์ขายประกันชีวิต

 

 

 

 

นายกตัวแทนประกันตีปี๊บ จี้ธปท.กวดขันแบงก์ขายประกันชีวิต

 


จากกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ประกาศปรับสถาบันการเงิน 2 แห่ง แห่งละประมาณ 3.5 ล้านบาทโทษฐานบังคับให้ลูกค้าทำประกันอัคคีภัยสำหรับหลักประกันของสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับบริษัทประกันภัยบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นการเฉพาะเจาะจงโดยลูกค้าไม่มีสิทธิที่จะเลือกทำประกันภัยกับบริษัทอื่นตามความสมัครใจนั้น


นางบงกช บวรฤกษ์ นายกสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน ได้ออกมาแสดงความพอใจ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นหนึ่งในข้อเสนอที่สมาคมเคยเสนอต่อธปท.ว่า ธนาคารถือใบอนุญาตนายหน้าประกันภัยและประกันชีวิต โดยหลักการ นายหน้าประกันภัยคือผู้ชี้ช่องในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดจากหลายๆบริษัทให้ลูกค้าเลือก ดังนั้น ควรกำหนดให้นายหน้าประกันภัยแต่ละราย รวมถึงธนาคารที่มีใบอนุญาตนายหน้า ต้องเสนอขายผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ 3 บริษัทประกันภัยขึ้นไป และกำหนดให้ต้องมีสัดส่วนยอดขายใน 3 บริษัทนี้ไม่ต่ำกว่าบริษัทละ 10 % ของยอดขายทั้งปี เพราะหากนายหน้าเสนอขายแต่กรมธรรม์จากบริษัทเดียว จะกลายเป็นว่านายหน้านั้นกำลังยัดเยียดประกันภัยไม่ใช่นำเสนอข้อมูลหรือชี้ช่องให้ทำประกันภัย


อย่างไรก็ตาม นางบงกชได้เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย เข้มงวดในเรื่องการเสนอขายประกันชีวิตของสถาบันการเงินด้วย เพราะส่วนใหญ่มีลักษณะเดียวกันคือเสนอขายเชิงบังคับด้วยการแลกเปลี่ยนกับสินเชื่อหรือบริการของธนาคาร และเกือบทั้งหมดจะให้ทำประกันชีวิตกับบริษัทประกันชีวิตเพียงบริษัทเดียว


“เคยมีสมาชิกของสมาคมมาร้องเรียนว่า พี่สาวไปกู้เงินธนาคารแห่งหนึ่ง จะถูกขอร้องแกมบังคับให้ซื้อประกันชีวิต โดยธนาคารเสนอเพิ่มวงเงินเพื่อเป็นเบี้ยประกันชีวิตไปในตัว ถึงแม้ลูกค้าจะแจ้งว่าตนมีญาติขายประกันอยู่ เดี๋ยวจะไปซื้อกับญาติ เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยอม โดยบอกว่าการซื้อประกันชีวิตจะช่วยให้การพิจารณาสินเชื่อง่ายขึ้น สุดท้ายก็ต้องทำไปเพื่อแลกกับสินเชื่อ” นางบงกชกล่าว


เรื่องนี้เป็นสิทธิ์ของผู้บริโภคที่เขาควรมีสิทธิ์ในการเลือก เพราะประกันชีวิตจะต่างกับประกันวินาศภัยตรงที่เบี้ยประกันสูงกว่ามาก อีกทั้งยังมีลักษณะผูกมัดระยะยาว ดังนั้น ควรจะให้ลูกค้าซื้อด้วยความรู้ความเข้าใจจริงๆ หาไม่แล้ว จะกลายเป็นภาพฝังใจว่าประกันชีวิตเป็นสินค้าบังคับขายที่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย และจะทำให้ทุกคนปฏิเสธเมื่อมีคนมาเสนอขาย


สุดท้าย นางบงกชได้เรียกร้องให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาว่า ถ้ามีใครถูกบังคับให้ซื้อประกันชีวิตโดยที่ตนไม่สมัครใจ ก็สามารถร้องเรียนได้ที่ ธปท. และ คปภ.(สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) เพื่อให้ธุรกิจประกันชีวิตเป็นธุรกิจที่ยังทรงคุณค่า คนซื้อเพราะเห็นคุณค่า ไม่ใช่ซื้อเพราะถูกบังคับให้ซื้อ