กรมกิจการเด็กและเยาวชน ร่วมกับ สภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ และภาคี จัดงานเปิด“บ้านต้นสุข” มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก

กรมกิจการเด็กและเยาวชน ร่วมกับ สภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ และภาคี จัดงานเปิด“บ้านต้นสุข” มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก

 

 

 

 

 

กรมกิจการเด็กและเยาวชน ร่วมกับ สภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ และภาคี จัดงานเปิด“บ้านต้นสุข” มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก

 

 

ด้วยความตระหนักว่า 1,000 วันแรกแห่งชีวิตของเด็กมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาชีวิตอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานคณะกรรมการอำนวยการสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมมือกับ สหทัยมูลนิธิ, มหาวิทยาลัยมหิดล และ กองทุน Danone Ecosystem และ Danone ประเทศไทย ในฐานะผู้สนับสนุนทุน เพื่อดำเนินงาน "สถานรับเลี้ยงเด็กต้นสุข" ขึ้นในโอกาสที่จัดพิธีเปิด “สถานรับเลี้ยงเด็กต้นสุข” สมุทปราการ อย่างเป็นทางการ ได้รับเกียรติจาก นางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เป็นประธาน ซึ่งภายในงานมี พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย, นางศรีศักดิ์ ไทยอารี ผู้อำนวยการสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ, นางสาวกอบกาญจน์ ตระกูลวารี ผู้อำนวยการสหทัยมูลนิธิ, นายเอกปิยะ เอื้อวุฒิเกริก ผู้จัดการภาคพื้นระดับประเทศและผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำประเทศไทย DanoneThailand ร่วมแสดงความยินดี โดยมี นางคำนึง นิยมสุข ผู้ดำเนินการสถานรับเลี้ยงเด็ก บ้านต้นสุข สมุทรปราการ ให้การต้อนรับเมื่อวันก่อน

 

คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ในฐานะตัวแทนของสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคีหลักของโครงการ สถานรับเลี้ยงเด็กต้นสุข เผยว่ารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราได้ช่วยกันผลักดันให้กระบวนการพัฒนาแม่และเด็กในระยะ 1,000 วันแรกแห่งชีวิตปรากฏเป็นรูปธรรม โดยการจัดตั้งและดำเนินกิจการสถานรับเลี้ยงเด็กที่เน้นเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน จนถึง 3 ปี ได้เป็นผลสำเร็จ ตลอดระยะเวลาการทำงาน 35 ปีของสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ เราได้ให้ความสำคัญแก่ การพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยเน้นการประสานความร่วมมือและการระดมสรรพกำลัง ตลอดจนการสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ปัจจุบันของเด็กและเยาวชนในสังคมและประเทศชาติ และให้ความสำคัญต่อทุกช่วงอายุของเด็กและเยาวชน

 

"ด้วยความตระหนักของ สภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนฯ ว่าควรทำงานด้านเด็กปฐมวัยให้มากขึ้น และมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อสร้างต้นแบบและนวัตกรรมในการทำงานกับแม่และเด็กในระหว่าง 1,000 วันแรก ซึ่งเป็นช่วงที่สำคัญมากของชีวิต สถานรับเลี้ยงเด็กต้นสุข จึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพราะทำให้สภาฯ สามารถร่วมทำงานกับองค์กรอื่นๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กเล็ก ทั้งที่เป็นองค์กรภาคเอกชนคือ สหทัยมูลนิธิ และภาควิชาการ คือ มหาวิทยาลัยมหิดลและศิริราชพยาบาล อีกทั้งได้รับการสนับสนุนในการดำเนินโครงการจาก Danone ประเทศไทย เป็นระยะยาวถึง 3 ปี สำหรับสภาฯ สถานรับเลี้ยงเด็กต้นสุข เป็นรูปธรรมของการดำเนินงานอีกทั้งยังเป็นคำตอบสำหรับความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะเติมเต็มงานของสภาฯ ในการพัฒนาแนวคิดและกระบวนการทำงานกับแม่และเด็กกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งร่วมกับภาคีอื่นๆ ในการเผยแพร่ ผลักดันบทเรียนจากการดำเนินงานให้ขยายผลในวงกว้างต่อไป" คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล กล่าว

 

สุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวว่าในส่วนของกรมกิจการเด็กและเยาวชนเอง ดีใจที่ได้มาอยู่ท่ามกลางหัวใจของคนทำงานด้านเพื่อเด็กเหมือนกัน ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกันในการพัฒนาเด็ก โดยเฉพาะสถานรับเลี้ยงเด็กแห่งนี้ที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาเด็กในช่วง 1,000 แรก ซึ่งทางกรมกิจการเด็กและเยาวชนให้ความสำคัญมาก ถ้าเด็กช่วงวัยดังกล่าวได้รับการพัฒนาอย่างถูกต้อง ทั้งในเรื่องของการเลี้ยงดูและเรื่องโภชนาการ จะทำให้เด็กๆ เหล่านี้ได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต ชัดเจนว่าตรงกับภารกิจที่ทางกรมฯ ดำเนินการอยู่เช่นกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานรับเลี้ยงเด็กแห่งนี้เป็นเหมือนโครงการนำร่องโครงการหนึ่งที่จะดำเนินการภายใต้แนวคิดความยั่งยืน และที่สำคัญคือการมีส่วนร่วมของชุมชนและครอบครัว ถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องของการพัฒนา เพราะนอกจากผู้ปกครองซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของโครงการจะได้มีสถานรับเลี้ยงเด็กสำหรับฝากบุตรหลานแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองออกไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ที่จะกลับมาเลี้ยงดูบุตรให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย ในส่วนของกรมกิจการเด็กแลเยาวชนเองยินดีที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนเท่าที่กรมกิจการเด็กและเยาวชนจะดำเนินการได้ ขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านที่มีโครงการดีๆ เช่นนี้เกิดขึ้น ให้คำมั่นว่าเราจะทำงานไปด้วยกัน ไม่ทิ้งกันในเรื่องของเด็กและเยาวชนต่อไป

 

ทั้งนี้ นางคำนึง นิยมสุข กล่าวถึง บ้านต้นสุข เป็นสถานรับเลี้ยงเด็กที่มีเป้าหมายหลักในการสร้างโอกาสเพื่อการเข้าถึงการดูแลเด็กที่มีคุณภาพและถูกต้องตามหลักโภชนาการ สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 3 ปี ในราคาที่ย่อมเยาว์ที่สุดสำหรับผู้ปกครองที่มีรายได้น้อย ภายใต้สภาพแวดล้อมส่งเสริมการเรียนรู้และปลอดภัยสำหรับเด็กทุกคน ดูแลให้เด็กๆ ได้รับการเลี้ยงดูและโภชนาการตามความเหมาะสม ขณะเดียวกันช่วยแบ่งเบาภาระให้คุณแม่ที่มีความจำเป็น มีเวลาออกไปทำงานและหารายได้เลี้ยงครอบครัว ยิ่งไปกว่านั้นเรายังให้การสนับสนุนด้านความรู้ให้ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของโภชนาการใน 1,000 วันแรกของช่วงชีวิตอีกด้วย

 

บรรยายภาพ
1คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล-สุภัชชา สุทธิพล-พญ.พรรณพิมล วิปุลากร ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดสถานรับเลี้ยงเด็กต้นสุข จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี ศรีศักดิ์ ไทยอารี-ทีโบลด์-กอบกาญจน์ ตระกูลวารี-เอกปิยะ เอื้อวุฒิเกริก ร่วมงาน
2.เอกปิยะ เอื้อวุฒิเกริก-สุภัชชา สุทธิพล-แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร
3.กอบกาญจน์ ตระกูลวารี-นฤมล อินทรโชติ-คำนึง นิยมสุข
4.แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย
5.คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ร่วมถ่ายภาพที่ระลึกกับพี่เลี้ยง บ้านต้นสุข
6.สุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน
 

 

*** สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : วนรรษมล เอี่ยมวิจารณ์ โทร 08-1827-3568